Tìm kiếm du thuyền

Tìm Tour

5 món ngon “siêu phẩm” nhất định phải thử khi tới Hạ Long

Nếu bạn nghĩ rằng tới Hạ Long chỉ để tắm biển, để ngắm nhìn từng núi đá vôi thì bạn đã sai lầm rồi nhé. Hạ Long còn gây ấn tượng mạnh với du khách trong và ngoài nước bởi nền văn hóa ẩm thực vô cùng hấp dẫn, những món ăn ngon có 1 không 2 dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn quyết tâm phải quay lại.

1/ Sá Sùng - đặc sản Hạ Long

Như được ông trời ban tặng, sá sùng sinh sống rất nhiều tại biển đảo Vân Đồn, Quan Lạn, Vạn Hoa, Vân Hải tới Móng Cái, Quảng Ninh. Loại trùn biển này tuy có hình dáng không đẹp mắt nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Theo các nhà khoa học, sá sùng chứa tới 17 nguyên tố vi lượng, tám loại axit amin không thể thay thế và mười loại axit amin khác như: glyxin, alanine, glutamin, succinic…Tác dụng của sá sùng không thể kế hết, nhưng chủ yếu là trị chứng tâm hàn, bổ dương khí.

Sá sùng được người dân Hạ Long coi là mồi ngon nhất trong các mồi ngon của biển, các loại cua, cá, sam, tu hài… cũng phải xếp sau. Nhắc đến sá sùng thì không thể nhắc tới món sá sùng xào với tỏi, lá nốt hoặc nướng lên ăn với chanh. Với cánh nam giới ưa nhậu nhẹt lai rai thì đưa sá sùng khô lên bếp rang nhỏ vừa vừa, khi ăn thấy mềm mềm, thơm thơm và còn ngọt hơn cả mực khô nữa, uống với bia thì bao nhiêu mồi cũng là chưa đủ.

5 món ngon “siêu phẩm” nhất định phải thử khi tới Hạ Long1

Sá sùng có hình dáng không đẹp mắt nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng

2/ Sam biển

Sam biển là một trong những món ngon ở Hạ Long không thể bỏ qua. So với tôm, cua thì sam không phải loại đắt tiền, tuy nhiên khâu chế biến thì quả là kỳ công. Nhắc đến sam, chắc hẳn phải nhắc ngay đến món sam nướng. Người ta đốt bếp than miếng gáo dừa, đặt ngửa con sam lên rồi trở đều cho đến khi chín vàng, tiếp theo tách yếm, bỏ ruột, dùng dao tách phần bụng sẽ thấy trứng đầy ăm ắp, vàng ươm, mùi thơm đặc biệt lan xa. Trứng sam béo, thơm, nhiều đạm, chứa nhiều dinh dưỡng, phần thịt sống lưng và sát đuôi thì dai và ngọt. Thịt cùng trứng sam phải ăn cùng với bưởi chua, củ cải ngâm dấm, rau thơm, đậu phộng, hành phi, nước mắm chanh tỏi ớt…mới tạo ra vị ngon và độc đáo.

Xem thêm:

Cảm nhận về Hạ Long trong tiết trời đẹp đẽ của mùa thu

Điểm qua những quán café “không lo đụng hàng” chỉ có ở Hạ Long

5 món ngon “siêu phẩm” nhất định phải thử khi tới Hạ Long2

Sam biển là một trong những món ngon ở Hạ Long không thể bỏ qua

3/ Ngán

Cái tên gọi của loại hải sản này không biết xuất phát từ đâu nhưng chắc chắn không phải nghĩa trong từ ngán ngẩm, chán chường. Ngán ở đây là một loại nhuyễn thể sổ ở vùng nước mặn và nước lợ. Ở Hạ Long, việc khai thác ngán không hề đơn giản, nó phụ thuộc nhiều vào nhu cầu ăn uống của khách du lịch. Không ít người nhầm lẫn giữa con ngán và con ngao, nếm thứ cũng thấy giống nhau nhưng giá trị dinh dưỡng của ngán thì vượt bậc hơn nhiều so với các loài hải sản khác. Theo kinh nghiệm của những người dân vùng biển, thời gian tốt nhất để khai thác Ngán là vào mùa hè, mùa thu đến mùa đông, Ngán lẩn sâu trong cát nên rất khó tìm.

Từ Ngán có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như ngán hấp, ngán xào… nhưng đặc biệt nhất phải kể đến rượu ngán – Đây được xem là thức uống độc và lạ chỉ có ở Hạ Long. Người ta lấy tiết ngán pha lẫn với rượu có tác dụng cường dương. Do vậy, cánh đàn ông khi đến Hạ Long nhất định phải săn lùng bằng được món rượu này. Tiết ngán có màu đỏ thẫm, khi tách bầu tiết ra, bạn cần phải thật nhẹ nhàng và khéo léo, nếu không bầu tiết sẽ bị vỡ.. Sau đó, đưa bầu tiết đã lấy được đổ vào cốc thủy tinh, cuối cùng đổ rượu vào. Đến Hạ Long mà được ăn hải sản, nhâm nhi chén rượu ngán, lại vừa ngắm nhìn cảnh đẹp thiên nhiên thì còn gì bằng phải không nào.

5 món ngon “siêu phẩm” nhất định phải thử khi tới Hạ Long3

Ngán ở đây là một loại nhuyễn thể sổ ở vùng nước mặn và nước lợ, có thể chế biến thành nhiều món ngon

4/ Chả mực Hạ Long

Hẳn bạn đã từng biết đến món chả mực Hạ Long trong top 50 món ăn nổi tiếng Việt Nam. Vậy tại sao món ăn này lại có sức hút đến như vậy?

Chả mực Hạ Long ngon theo cách rất riêng, so với nhiều nơi khác nhau lại có nét đặc trưng không nơi nào có được. Điều này xuất phát từ nguyên liệu chính làm ra món ăn. Người ta đồn rằng chỉ có mực sống trong vùng nước Hạ Long mới ngọt thịt, lại dai dai đến như vậy. Để làm ra được món này, người chế biến phải chọn nguyên liệu thật kỹ lưỡng, mực mai phải con tươi sống, những chấm nhỏ trên thân vẫn còn chuyển động, thịt dày, gan vàng, mắt đen. Những con mực được tuyển chọn sẽ được bỏ vào bồn nước lớn để làm sạch, loại bỏ chất nhày rồi đem cắt khúc 3 – 5 cm rồi cho vào cối giã bằng tay. Chả mực có thể ăn kèm với xôi hoặc bánh cuốn đều rất ngon và hợp khẩu vị.

5 món ngon “siêu phẩm” nhất định phải thử khi tới Hạ Long4

Món chả mực Hạ Long trong top 50 món ăn nổi tiếng Việt Nam

5/ Bánh gật gù

Bánh gật gù được làm từ bột gạo, có vẻ ngoài giống bánh cuốn, bảnh phở. Tuy nhiên để làm ra 1 chiếc bánh gật gù thì không hề giản đơn. Gạo phải được ngâm từ tối hôm trước, sáng hôm sau thì vớt ra nghiền thành bột nước. Khi nghiền bột, người ta thường cho thêm cơm nguội vào để bánh có độ phồng, xốp, dẻo mịn. Ngày nay có nhiều nơi sử dụng máy nghiền bột gạo để bớt công đoạn xay cối đá bằng tay nên bột bánh thiếu đi vị đậm đà.

Bánh ngon ở chỗ người tráng bánh, phải đong đủ lượng bột bánh không bị đặc quánh, mà cũng không quá loãng. Đổ bột bánh lên khuôn một lớp dày chứ không đổ mỏng như bánh cuốn, không quá dày như bánh đa, tráng đều bánh thành hình tròn, đậy nắp đợi bánh chín. Đặc biệt khi đun, lửa phải đều tay, nếu quá nóng bánh sẽ không chín đều, dễ bị rách miếng bánh, đợi sau khi bánh chín nở phồng lên, dùng que nứa xiên dưới miếng bánh khéo léo đưa bánh lên cao, tiếp tục cho thêm mẻ bánh khác vào.

5 món ngon “siêu phẩm” nhất định phải thử khi tới Hạ Long5

Bánh gật gù mang hương vị đậm đà, cuốn hút người ăn

Nguồn: halongwave.vn

Go to top