Tìm kiếm du thuyền

Tìm Tour

Những món đặc sản ở Cô Tô ngon "nhức nách" bạn nên thử

Cô Tô không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ và xinh đẹp mà nơi đây còn đa dạng các loại sinh vật biển trở thành đặc sản ngon hiếm có. Đặc sản ẩm thực Cô Tô vào loại thơm ngon, tươi sống, có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Bề bề, tu hài, ốc móng tay, hàu nướng… là những đặc sản nổi tiếng ở Cô Tô luôn làm hài lòng du khách bởi hải sản tươi sống, đa dạng, cách chế biến hấp dẫn, giá cả hợp lý không thể chối từ. Bạn hãy theo chân Halongwave để cùng thưởng thức những món ngon này ngay thôi nào!

1. Bề bề

Đây chính là một trong những loại hải sản ngon tuyệt vời của vùng biển Cô Tô. Bề bề hay còn được dân miền Nam gọi là bọ ngựa biển và tôm tít. Thịt bề bề vừa ngon, ngọt, vừa đậm đà hương biển, khác xa với mùi vị của tôm sú và tôm hùm.

Bề bề Cô Tô được thu hoạch quanh năm, song để đạt giá trị dinh dưỡng và chất lượng cao nhất cho món ăn thì thu hoạch chúng từ tháng chín đến tháng mười là tốt nhất. vào khoảng thời gian này sẽ có thịt chắc và rất ngọt. Những con bề bề có gạch son ở đầu sẽ là những con ngon. Thịt của bề bề được bao bọc bởi lớp” áo giáp” cứng và mang đậm hương vị của biển cả. Bề bề có thể chế biến bằng cách hấp hoặc rang me và rang muối.

2. Cầu gai

Cầu gai hay còn được người bản địa gọi bằng cái tên dân dã là nhum biển, nhím biển. Cầu gai còn được mệnh danh là nhân sâm của biển cả, chúng có giá trị dinh dưỡng rất cao, đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Cách chế biến cầu gai cũng rất phong phú. Đặc biệt cầu gai có thể ăn sống cho một ít mù tạt và nước tương vào đánh lên rồi thưởng thức. Cầu gai không hề có vị tanh thay vào đó là vị béo của trứng cầu gai cùng vị cay nồng của mù tạt sẽ nên hương vị vô cùng khó quên. Bên cạnh đó cầu gai còn được nướng mỡ hành béo ngậy thơm phức hoặc nấu cháo cung cấp lượng canxi lớn cho cơ thể.

3. Hàu nướng mỡ hành

Hàu nướng mỡ hành là món ăn độc đáo và rất được lòng du khách bởi cách chế biến rất hấp dẫn, lạ mà ngon miệng. Hàu là loại động vật nhuyễn thể thường sống bám ở các ghềnh đá ven biển hay các cửa sông, rạn đá, móng cầu… Đảo Cô Tô là nơi sinh sống rất tốt của hàu, chính vì thế nên hàu Cô Tô rất ngon. Với miếng hàu ngọt mềm quyện cùng nước mỡ tạo cảm giác béo ngậy, hành phi giòn và lạc rang bùi khiến cho thực khách ăn 1 lần mà chẳng thể nào quên. Thêm vào đó, thịt hàu có nhiều chất kẽm nên giúp tráng dương, dưỡng huyết, hoa mắt, chóng mặt, trị chứng mất ngủ do nhiệt.

4. Bào ngư

Nhắc tới bào ngư hay còn gọi là ốc cửu khổng xứ đảo, thì đây là một trong những loại hải sản quý tại Cô Tô, là một trong tám món ăn tuyệt phẩm gọi là “bát trân” thường xuất hiện trong các bữa ăn vương giả. Theo Đông y, bào ngư có khả năng bổ âm, tăng khí, hạ nhiệt, tăng cường sinh lực cho nam giới, giúp sáng mắt, trị ho, khó tiêu. Bào ngư thích hợp cho tất cả đối tượng từ người già, trẻ em cho đến phụ nữ và đàn ông.

Bào ngư thường được chế biến thành nhiều món như: nấu soup, hầm, xào, nấu cháo hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác như: bào ngư hầm nấm đông cô, bào ngư bông cải sốt dầu hào, bào ngư hầm nấm và thịt nạc heo, bào ngư hầm cháo bồ câu… Ngoài ra bào ngư còn có thể biến hóa trong các món như súp bào ngư rau củ, cơm bào ngư, bào ngư om lòng trắng gạch cua, bào ngư nướng than hồng…tất cả đều là những món đều ngon và rất bổ dưỡng.

5. Tu hài

Tu hài còn được gọi là ốc vòi voi, có vỏ ngoài màu trắng ngà, hai vỏ khép hờ. Nhô ra giữa hai lớp vỏ là chiếc xúc tu dài, to hình trụ, nhìn không khác nào một chiếc vòi voi, thường sống ở vùng biển mặn và nước sạch. Trước đây là một đặc sản quý hiếm của đảo Cô Tô nhưng hiện nay đã được nuôi thương phẩm cung cấp số lượng lớn cho thị trường. 

Tu hài chủ yếu được chế biến theo kiểu wasabi, nướng, sốt hoặc nấu cháo. Tu hài mang hương vị thơm ngon, có vị ngọt thanh mát và thịt mềm nhưng giòn rất ngon miệng. 

6. Cá song

Cá song tự khá hiếm do vậy món ăn này không hề “hạt rẻ” nhưng vẫn được nhiều người muốn thưởng thức món cá song có chất dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon rất cuốn hút. Cá song biển có thể chế biến được nhiều món ăn bổ dưỡng như: gỏi cá song, cá song hấp xì dầu, cá song nấu canh chua, lẩu cá song…

7. Sứa biển 

Đến với Cô Tô du khách sẽ được tận hưởng nhiều món hải sản vừa ngon lại vừa rẻ như: Mực khô, mực một nắng, dậu mai, chang chang, các loại ốc, cầu gai, sá sùng, cá ngựa, bào ngư, hải sâm, các loại cá (cá ngừ, cá song, cá dìa, cá sắn lình…), tôm hùm, tôm he, cua, ghẹ…Tuy nhiên, đặc sản Cô Tô nổi tiếng nhất phải kể đến là sứa.

Sứa Cô Tô ăn giòn, mát và có mùi vị không giống bất kỳ thứ hải sản nào khác. Mỗi năm, mùa sứa chỉ kéo dài nhiều nhất 20 ngày. từ tháng 2 tới cuối tháng 4 dương lịch. Nếu có dịp đến du lịch Cô Tô vào mùa sứa, bạn đừng quên khám phá món ẩm thực đặc biệt này.

8. Mực một nắng

Mực một nắng ở Cô Tô nổi tiếng là một loại mực khô đặc biệt, chỉ phơi đủ “một nắng”, tức qua đúng một lượt nắng giòn, không phơi nhiều lần. Hương vị đặc trưng của sản phẩm mực khô và mực một nắng Cô Tô từ lâu đã nổi tiếng nhờ nguồn nguyên liệu tươi tốt tại vùng biển có điều kiện tự nhiên thuận lợi, lại được chế biến tại chỗ theo phương pháp riêng với bàn tay khéo léo, lành nghề của người địa phương tất cả tạo nên một hương vị đặc trưng cho sản phẩm mực khô và mực một nắng Cô Tô. Mực một nắng chất lượng thường có màu trắng đục và dai. 

Mực Cô Tô có thân thẳng, mình dày. Sau khi nướng lên, từng thớ thịt xé ra dẻo, dai, khi ăn có thể cảm nhận được vị ngọt thuần khiết của đạm, không mang vị chát như mực ở một số vùng khác.

Trên đây là 5 món đặc sản mà bạn không thể bỏ lỡ nếu có dịp du lịch Cô Tô Quảng Ninh. Hi vọng bạn sẽ có một chuyến du lịch được thưởng thức những món hải sản thơm ngon từ vùng biển này. 

Theo Halongwave

Go to top