Tìm kiếm du thuyền

Tìm Tour

Cửa Vạn - làng chài đẹp nhất thế giới trên vịnh Hạ Long

Tạm quên đi việc nghỉ dưỡng trên những du thuyền hạng sang khi tới thăm Hạ Long, bạn đã bao giờ khám phá ra rằng nằm khuất sau những rặng đá vôi và hang động hùng vĩ là một làng chài với nét đẹp nguyên sơ, quyến rũ, ẩn mình giữa một không gian mênh mông, kỳ vĩ chưa? Nếu bạn chưa biết thì chắc chắn Cửa Vạn sẽ là một gợi ý cho điểm dừng chân không thể bỏ lỡ trong hành trình sắp tới của bạn rồi đó. Hãy cùng nhau khám phá nét xinh đẹp, trầm mặc của ngôi làng chài cổ được vinh danh đẹp nhất thế giới này nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Khám phá cuộc sống bình yên trên làng chài Vung Viêng, Hạ Long

Đôi nét về làng chài Cửa Vạn

Làng chài Cửa Vạn có nguồn gốc từ hai làng chài cổ Trúc Võng và Giang Võng trên vịnh Hạ Long với khoảng 300 hộ dân, sinh sống trong những căn nhà nổi nhỏ bé, rực rỡ sắc màu, dập dìu trên làn nước trong xanh của vịnh Hạ Long thu hút nhiều khách du lịch tới tham quan và hòa mình vào cuộc sống của ngư dân bản địa.

làng chài cửa vạn

Nét đẹp bình dị của cuộc sống bồng bềnh trên làng chài Cửa Vạn

Vẻ đẹp của Cửa Vạn - một trong những làng chài lớn nhất vịnh Hạ Long

Vẻ đẹp thơ mộng, quyến rũ của làng chài Cửa Vạn nằm trong sự mộc mạc của những chiếc ghe thuyền, những mủng tre neo đậu trước cửa nhà hay những nếp nhà bình dị kèo cột vào nhau để chống giông bão.

làng chài cửa vạn

Những lớp nhà san sát nhau giữa không gian sông nước trù phú và thơ mộng

Không tiếng còi xe inh ỏi như phố xá tấp nập, vội vã, cuộc sống của ngư dân ở đây cứ êm đềm, yên ả như làn sóng vỗ nhẹ vào mạn thuyền. Sáng sớm tinh mơ, mọi người í ới gọi nhau hỏi thăm, tiếng cười đùa sảng khoái bắt đầu một ngày mới của làng chài.

Khi đến tham quan làng chài Cửa Vạn, du khách được ngư dân ở đây tiếp đón niềm nở, hiếu khách. Những đứa trẻ da sạm nắng, nhỏ nhắn mà tháo vát, tíu tít, nụ cười của chúng rất vui tươi, hồn nhiên chào đón, giao lưu với khách du lịch. Còn ngư dân thì vững tay chèo, chất phác sẽ đưa bạn đi khám phá mọi ngóc ngách và hòa chung vào cuộc sống thường nhật của người dân như giăng lưới, đánh bắt tôm cá, học chèo thuyền và chế biến món ăn hay hát những điệu hát ghẹo quen thuộc.

làng chài cửa vạn

Những đứa trẻ làng chài vui tươi, hồn nhiên

làng chài cửa vạn

Du khách được ngư dân chèo thuyền đưa đi vãn cảnh trên vịnh

Cửa Vạn được UNESCO ghi danh là 1 trong 16 làng chài cổ kính, đẹp nhất thế giới. Các nhà bè trên vịnh đều được ngư dân sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng và luân phiên nhau nhặt rác, dọn dẹp khu xung quanh làng chài để bảo vệ vùng nước trong xanh và các loài vật sinh sống ở khu vực này.

làng chài cửa vạn

Nếp nhà ngay ngắn, thoáng đãng trên làng chài

Những lớp học nhỏ nhắn và phòng giáo viên cũng được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của con em ngư dân. Các lớp học số lượng còn ít và chỉ dạy cho các em học lớp một và lớp hai.

làng chài cửa vạn

Lớp học đầu tiên của các em nhỏ trên làng chài Cửa Vạn

Một loại hình du lịch mà các du khách đều yêu thích khi đến tham quan Cửa Vạn là đi giăng lưới, câu đêm với ngư dân trong buôn làng. Trong không gian yên tĩnh, trăng thanh gió mát, giường như có thể nghe rõ mọi tiếng động nhỏ, tiếng sóng vỗ mạn thuyền, tiếng tôm cá quẫy nước, mắc vào lưới và vô tình những câu hò du dương trong đêm tịch mịch trở nên thật hào tráng. Ngư dân ở đây hiền lành, giản dị như hóa thân làm chủ biển cả. Sau khi bắt được những mẻ cá, mực tươi ngon, còn gì tuyệt vời hơn là chế biến và thưởng thức ngay trên thuyền cùng mọi người.

làng chài cửa vạn

Nét sinh hoạt thường nhật, bình dị của ngư dân Cửa Vạn

làng chài cửa vạn

Một cảnh hoàng hôn rực rỡ trên làng chài Cửa Vạn

Chắc chắn khi đến thăm vịnh Hạ Long, bạn nên ghé thăm làng chài Cửa Vạn để chiêm ngưỡng vẻ đẹp bình yên và nguyên sơ ở nơi đây, cùng khám phá tập quán, nếp sống của những người đang ngày đêm bám vùng vịnh, biển để sinh sống nhưng vẫn luôn lạc quan và vui vẻ, hạnh phúc. Đó sẽ là một trải nghiệm độc đáo và mới lạ để có thể tận hưởng những điều bình dị, gần gũi tại vịnh Hạ Long - nơi được mệnh danh như một chốn lai bồng, thần tiên của Việt Nam và là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên quan trọng của thế giới.

Xem thêm:

Động Thiên Cung – Thiên đường bí ẩn dưới lòng đất Hạ Long

“Giải mã” sức hút của di sản thế giới Vịnh Hạ Long


 

 


 


Go to top