Tìm kiếm du thuyền

Tìm Tour

Khám phá cuộc sống bình yên trên làng chài Vung Viêng, Hạ Long

Vịnh Hạ Long là một quần thể di sản thế giới với hơn 1600 hòn đảo lớn, nhỏ và phong cảnh thiên nhiên trù phú, thơ mộng, đang ngày càng thu hút nhiều khách du lịch tham quan. Hạ Long mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị và ấn tượng như thả mình lênh đênh giữa không gian bao la, hùng vĩ của núi non, đất trời, có lúc lại bạn như lạc vào những hang động huyền ảo ở chốn thần tiên. Không những vậy, bạn còn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống như một ngư dân thực thụ ở những làng chài bình dị dập dìu trên vịnh. Hôm nay, hãy cùng halongwave khám phá cuộc sống trên làng chài Vung Viêng nhé.

lang chai vung vieng

Làng chài Vung Viêng - Nét yên bình trên vịnh Hạ Long

Làng chài Vung Viêng hấp dẫn du khách bởi chính vẻ mộc mạc, đơn sơ và những con người chất phác, hiền hậu. Người dân làng chài sống mưu sinh chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản với cuộc sống còn nhiều cơ cực, vất vả nhưng luôn vui vẻ, hòa thuận. Khung cảnh thiên nhiên còn vô cùng hoang sơ, tĩnh lặng mà thơ mộng đến lạ thường. Đây cũng chính là điểm cuốn hút du khách đến trải nghiệm một ngày làm ngư dân, ra biển đánh bắt và hòa mình vào những hoạt động văn hóa đa dạng của ngôi làng chài bình yên này.

lang chai vung vieng

Ban đầu làng chài chỉ là một bến neo đậu nhỏ cho các loại tàu bè, thuyền dừng chân để tránh gió, bão. Tuy nhiên, với lợi thế địa lí được bao quanh bốn bề bởi núi đá nên rất kín gió, lặng sóng và an toàn, do vậy nhiều ngư dân đã bắt đầu định cư ở khu vực này, Tính đến trước năm 2014, làng chài Vung Viêng có khoảng 60 nhà bè với hơn 260 cư dân sinh sống cùng nhau.

lang chai vung vieng

Vung Viêng cùng với làng chài Cửa Vạn là hai làng chài cổ kính nhất trên vịnh Hạ Long, mang đậm dấu ấn cuộc sống mưu sinh, sóng gió của những ngư dân đầy khắc khổ nhưng vẫn luôn hiện lên nụ cười hiền hậu, ấm áp. Cái tên Vung Viêng dường như cũng thay ngư dân ở đây nói lên phần nào cuộc sống bấp bênh của mình vậy. Ấy vậy mà Vung Viêng ở đây lại được ban tặng một thiên nhiên vô cùng rộng lớn, khoáng đạt mà vẫn còn hoang sơ như thở ban đầu. Những căn lều nhỏ chênh vênh tựa lưng vào những dãy núi đá vôi trải dài vút trời, nước biển trong xanh ấm áp.Xung quanh là những những lán nuôi cấy ngọc trai, nhà bè thả đủ các loại cá giò, cá vược, cá song lấp lánh để phục vụ cho các nhà hàng hay du thuyền trên vịnh.

lang chai vung vieng

Nhịp sống thường nhật của ngư dân cứ thế lặng lẽ trôi yên ả như những con sóng hiền hòa, ôm ấp bởi sự dịu dàng của thiên nhiên bát ngát, hào phóng này. Đến thăm làng chài, du khách còn có cơ hội quăng chài, thả lưới bắt cá cùng người dân mỗi sáng sớm hay ra khơi vào một buổi hoàng hôn muộn. Khi ánh mặt trời nhuộm đỏ, ấm áp từng mái chèo và cả vịnh Hạ Long, dường như mỗi du khách tự cảm thấy mình nhỏ bé và như một người con của biển cả thật sự, thấm đấm vị mặn mòi của biển khơi.

lang chai vung vieng

Hang Cao - cổng tự nhiên của làng chài Vung Viêng

Để khám phá hết vẻ đẹp dung dị và sinh hoạt của cư dân làng chài, du khách có thể thuê tàu gỗ hoặc tàu cao tốc để đến cổng làng chài Vung Viêng, mất khoảng 3 giờ đồng hồ. Sau đó bạn phải di chuyển bằng thuyền nan, loại thuyền nhỏ truyền thống và được sử dụng ở làng chài, đi qua hang Cao - một hang xuyên thủy nổi tiếng trên vịnh để tiến sâu hơn vào trong làng chài.

lang chai vung vieng

Du khách sẽ dần khám phá ra những căn nhà bè nhỏ nhắn, thấp thoáng sau những rặng núi trùng điệp, hùng vĩ và mê hoặc bởi cảnh sắc hữu tình, hiền hòa trên làng chài. Người dân di chuyển bằng thuyền, mủng và công việc hàng ngày đều gắn liền và bám biển. Du khách tới đây nên thuê nhà bè để ngủ qua đêm, tận hưởng cảm giác của một ngư dân thực thụ. Đây là một loại hình du lịch mới mẻ và rất thú vị giúp du khách khám phá, hiểu sâu hơn nét văn hóa sinh hoạt cộng đồng của người dân và học chèo thuyền mủng, ra khơi với ngư dân.

lang chai vung vieng

Sau đó, tự tay chế biến những thành quả lao động của mình thành những món ăn hấp dẫn, mang đậm hương vị biển cả như cua hấp, ghẹ hấp, mực nướng và cùng cất lên những câu hát, câu hò để xua đi mệt mỏi và cảm nhận sự bình dị ở nơi đây.

lang chai vung vieng

lang chai vung vieng

 

Không những vậy, du khách còn được tận mắt chứng kiến quy trình nuôi cấy, thu hoạch trai và chế tác thành những viên ngọc quý giá.

Ngoài ra, từ làng chài Vung Viêng, quý khách có thể ghé thăm những hòn đảo hoang sơ và thơ mộng khác như đảo Mắt Quỷ, khu Bảy Giếng hay tắm biển ở đảo Ngọc Vừng, Vạn Giò và đảo Quan Lạn.

Nếu bạn đang cần tìm những khoảng không gian bình yên để hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống thú vị với người dân làng chài thì Vung Viêng thật sự là một điểm đến hứa hẹn dành cho bạn. Không chỉ giúp bạn xua tan những bộn bề, xô bồ của cuộc sống phố xá ồn ào, náo nhiệt mà còn được học hỏi, khám phá thêm những điều mới mẻ, những nét đẹp thuần khiết của thiên nhiên Việt Nam thì quả là một trải nghiệm đáng giá không thể bỏ lỡ phải không nào.

Hy vọng cùng với chia sẻ của halongwave đã giúp bạn có thêm những lựa chọn mới cho chuyến đi sắp tới của mình tới vịnh Hạ Long nhé. Nếu bạn còn gì thắc mắc hay chia sẻ, đừng ngần ngại để lại lời nhắn cho chúng tôi ở hòm thư TẠI ĐÂY nhé.

Xem thêm:

Cửa Vạn - làng chài đẹp nhất thế giới trên vịnh Hạ Long

Tổng hợp những thông tin cần biết về chuyến du lịch du thuyền trên Vịnh Hạ Long

Go to top