Tìm kiếm du thuyền

Tìm Tour

Tìm về Việt Hải - "nàng thơ" ẩn mình giữa Vườn quốc gia Cát Bà

Halongwave - Được ví như Người đẹp ngủ trong rừng nguyên sơ mà đầy thơ mộng, Làng Việt Hải dễ dàng chinh phục trái tim bất cứ ai biết tới bởi cảnh sắc cùng những giá trị văn hóa truyền thống hàng trăm năm. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một chốn yên bình để xua tan mọi bộn bề, bon chen của cuộc sống hay mong mỏi 1 lần được hòa mình với thiên nhiên, bạn chắc chắn không thể bỏ lỡ Việt Hải.

Làng Việt Hải ở đâu?

Ngôi làng nhỏ Việt Hải ẩn mình giữa rừng rậm, được bao quanh bởi những ngọn núi cao hùng vỹ của Vườn Quốc Gia Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

du-lich-lang-viet-hai-cat-ba

Có 2 cách để bạn đến được ngôi làng này. Thứ nhất, chọn cho mình một chiếc thuyền tại Bến Bèo ở thị trấn Cát Bà và di chuyển với khoảng thời gian 45 phút. Hoặc, nếu bạn là người thích khám phá, mê chinh phục, bạn có thể bắt tay vào chuyến đi dài 8km qua khu vực Ao Ếch. Một cách dễ hiểu hơn, bạn sẽ đi xuyên qua khu rừng nguyên sinh trong Công viên quốc gia và sau đó đi theo những con đường mạo hiểm. Hành trình đòi hỏi bạn phải có một thể lực tốt, đủ sức cho những vách đá, hẻm núi sâu và ao bùn. Chính vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn nhé!

du-lich-lang-viet-hai-cat-ba

Nên ghé thăm Làng Việt Hải vào thời gian nào?

Nằm trong khu vực đới khí cận nhiệt đới ẩm lại chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Biển Đông nên khu vực Vườn quốc gia nói chung và Làng Việt Hải nói riêng có thời tiết 4 mùa trong năm phân chia khá rõ rệt là mùa xuân, hạ, thu và đông.

Để xác định thời gian nào du lịch Việt Hải là tuyệt vời nhất còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Chẳng hạn như quỹ thời gian và nhu cầu của từng người. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, thời điểm phù hợp nhất cho một chuyến đi tới ngôi làng xinh đẹp này khoảng từ tháng 4 cho tới tháng 9 (tức từ đầu hè cho tới đầu thu).

 

du-lich-lang-viet-hai-cat-ba

Thời tiết chủ đạo khi này là nắng ráo, đôi khi có những cơn mưa rào bất chợt song lại là nhấn nhá đặc biệt khiến những cuộc trekking hay đạp xe quanh làng trở nên thú vị hơn rất nhiều. Chúng cũng khiến cho cảnh quan như được tô vẽ, rửa sạch rồi trở nên thuần khiết hơn bao giờ hết.

Chuyến đi thú vị để tìm hiểu đời sống văn hóa và con người Làng Việt Hải

Chỉ vài năm trước, Việt Hải gần như bị cô lập với thế giới bên ngoài do địa phương xa xôi. Thế nhưng, cảnh quan giản dị đến mộc mạc của nơi này chẳng biết từ khi nào cứ ăn sâu, bén rễ vào tâm trí của những con người yêu thiên nhiên, mê cái đẹp. Cũng từ ấy, cái tên Việt Hải dần sáng rõ hơn, lung linh hơn trên Bản đồ Du lịch Bắc Bộ cũng như trong cẩm nang du lịch của mỗi người.

du-lich-lang-viet-hai-cat-ba

Một điều đặc biệt nhất mà hiếm nơi nào có được như ở ngôi làng này đó chính là không bị du lịch hóa. Mặc dù được biết đến ấn tượng đấy, được rất nhiều du khách ghé thăm đây thế nhưng Việt Hải vẫn hoàn mỹ, vẫn giữ vẹn tròn nét mộc mạc, nguyên sơ như thuở còn “ẩn mình”.

Để xác định thời gian nào du lịch Việt Hải là tuyệt vời nhất còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Chẳng hạn như quỹ thời gian và nhu cầu của từng người. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, thời điểm phù hợp nhất cho một chuyến đi tới ngôi làng xinh đẹp này khoảng từ tháng 4 cho tới tháng 9 (tức từ đầu hè cho tới đầu thu).

Người dân địa phương nơi đây đã và đang gìn giữ khoảng 80 ngôi nhà được làm đơn giản bằng tre, gỗ, lá và đất. Giống như tổ tiên của họ đã sống ở đây trong nhiều thế kỷ, dân làng kiếm sống bằng nghề đánh cá, trồng trọt và chăn nuôi. Vì nguồn thực phẩm và thu nhập của họ đến từ thiên nhiên, họ vẫn sống rất hòa hợp với thiên nhiên.

Có thực sự “yêu ai yêu cả đường đi lối về” hay không chứ từ khi đặt chân tới vùng đất này, tôi đã yêu luôn cả những con người bình dị, vẫn đang chân lấm tay bùn ấy. Họ hiếu khách, chân thành và vô cùng thân thiện. Họ coi những người lữ hành như bạn bè, anh em của mình. Họ cởi mở và sẵn sàng kể cho bạn nghe về truyền thống về văn hóa và thậm chí là tất tần tật về cuộc sống thường nhật của mình.

du-lich-lang-viet-hai-cat-ba

Điều mà bạn sẽ không bao giờ gặp ở những thành phố hay đồng quê khác đó là cửa nhà mở cả ngày và cả đêm. Người dân cho biết, cho dù có việc phải ra khỏi thị trấn trong nhiều ngày cũng không cần phải giữ cửa khóa vì không ai lấy cắp bất kỳ đồ đạc nào. Cộng đồng ở đây cũng thực sự hòa hợp và gắn kết với nhau. Bất cứ khi nào một gia đình cần giúp đỡ, những người khác sẽ sẵn sàng giúp đỡ. Đặc biệt, họ còn có thể thoải mái sử dụng đồ đạc, vật dụng của người khác. Điều này nghe có vẻ điên rồ đấy nếu bạn đã quá quen với cuộc sống thành thị của mình. Việt Hải chính là nơi “trong sạch” đến lý tưởng theo cả nghĩa bóng và nghĩa đen.

du-lich-lang-viet-hai-cat-ba

Mặc dù là một trong những xã nghèo nhất ở huyện Cát Hải nhưng Việt Hải được coi là vùng đất của niềm vui và hạnh phúc. Người dân ở đây có vẻ hài lòng với cuộc sống nghèo nàn về vật chất nhưng giàu lòng biết ơn. Chính sự chân thành, tốt bụng và lạc quan của họ là những gì thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế tới đây.

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ khi tới làng Việt Hải

Trekking sẽ là điều đầu tiên bạn có thể thử trước khi đến làng. Vì ngôi làng được bảo vệ bởi những ngọn núi cao, rừng rậm và suối nên bạn sẽ mất rất nhiều nỗ lực để đến thăm điểm tham quan độc đáo này. Nhưng nếu bạn muốn hòa mình vào khung cảnh vô cùng yên bình và thơ mộng và quên đi sự hỗn loạn của cuộc sống thành phố, chuyến đi này chính xác là những gì bạn đang tìm kiếm. Lưu ý rằng chuyến đi sẽ dài 8km, hãy tự chuẩn bị tốt nhất cho mình!

du-lich-lang-viet-hai-cat-ba

Như đã nói ở phần trên, bạn cũng có thể lựa chọn Du thuyền để tới làng Việt Hải. Đừng quên, hành trình này sẽ đưa bạn qua những phong cảnh nên thơ và trữ tình nhất của Vịnh Lan Hạ. Nơi được coi là viên ngọc ẩn với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ, bãi cát trắng phau và những ngôi nhà nổi rực rỡ.

du-lich-lang-viet-hai-cat-ba

Khi ở trong làng, hãy tận dụng tối đa cuộc sống “nguyên thủy”! Ở đây bạn có thể gác lại tất cả các tiện nghi thường nhật để làm việc như một nông dân hoặc ngư dân địa phương. Bạn có thể học cách để một con trâu là đồng nghiệp của mình, thăm những ngôi nhà cũ và nói chuyện với người dân địa phương thân thiện về cuộc sống của họ ở đây. Gạt bỏ tất cả những căng thẳng trong cuộc sống bằng cách đi bộ, đạp xe qua các cánh đồng, trên con đường làng và hít hà nhịp điệu, hương vị của núi rừng. Điều này sẽ khiến bạn coi trọng sự đơn giản và tinh khiết của nơi này hơn nữa.

du-lich-lang-viet-hai-cat-ba

Dân làng cực kỳ cởi mở về du lịch. Một số người có công việc phụ là lái xe taxi để kiếm thêm thu nhập. Bạn có thể thuê họ đưa bạn đi khắp làng, họ chắc chắn sẽ biết bạn nên đi đâu để có trải nghiệm tham quan tốt nhất. Nhiều nhà sàn và nhà hàng đã được mở gần đây để phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Sau một ngày tham quan hoặc trekking, bạn sẽ có một bữa ăn ngon được nấu với rau và thịt tươi.

du-lich-lang-viet-hai-cat-ba

Nhiều dân làng trẻ tự nguyện trở thành hướng dẫn viên du lịch của bạn vì tất cả họ đều mong muốn biến ngôi làng thân yêu của họ thành một hòn đảo độc đáo để du lịch. Họ có tiềm năng rất lớn để biến quê hương trở thành một trong những điểm thu hút nhất của Cát Bà trong thời gian gần. Và Làng Việt Hải đóng một vai trò lớn trong việc góp phần thúc đẩy du lịch Cát Bà nói riêng và du lịch Hải Phòng nói chung.

Hiện nay, làng Việt Hải là một điểm đến hấp dẫn không thể thiếu trong nhiều Tour du thuyền Hạ Long và Lan Hạ. Chính vì vậy, việc di chuyển cũng như khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của nơi này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Nếu bạn đang có kế hoạch ghé Lan Hạ trong kỳ nghỉ sắp tới của mình mà chưa lựa chọn được du thuyền nào, lịch trình ra sao và những điều cần biết để có chuyến đi trọn vẹn nhất. Hãy để Halongwave giúp bạn. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các Tour du thuyền trên khu vực Vịnh Bắc Bộ, chúng tôi sẽ mang tới cho bạn một hành trình hoàn hảo nhất, ý nghĩa nhất!

Đừng quên theo dõi Blog Halongwave để cập nhật tin tức Du lịch Hạ Long mới nhất nhé!

Theo Halongwave.vn

Xem thêm: Tìm về những làng chài nổi đầy thơ mộng trên vịnh Hạ Long

                   Cách thức lựa chọn Tour du thuyền Hạ Long tốt nhất

Go to top