Tìm kiếm du thuyền

Tìm Tour

Tìm về những làng chài nổi đầy thơ mộng trên vịnh Hạ Long

Halongwave - Vịnh Hạ Long là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của Việt Nam, nơi đây không chỉ sở hữu cảnh quan đẹp bất tận mà còn là nơi lưu giữ nền văn hóa truyền thống xa xưa của dân tộc. Giữa mê cung kỳ diệu của những đảo đá vôi, giữa những làn nước trong xanh văn vắt là hình ảnh bình dị biết bao, đẹp biết bao của những ngôi làng chài cổ đang nằm nép mình. Nét đẹp ấy thực sự là viên ngọc quý giá trên vịnh Hạ Long!

Văn hóa lâu đời của các làng chài ở Hạ Long

Văn hóa đánh bắt thủy hải sản của người dân địa phương ở Vịnh Hạ Long gắn liền với lịch sử thiên nhiên hàng trăm năm, là một trong những kho báu quý giá nhất của các thế hệ sau này. Bạn chắc chắn nên ghé thăm những làng chài xinh đẹp này như Cửa Vạn, Vung Viêng hay Ba Hang. Chỉ có ở đó bạn mới có thể khám phá một Vịnh Hạ Long thực sự, đắm mình trong sự tráng lệ của môi trường tự nhiên và vẻ đẹp cũng như hòa vào nhịp sống an yên của người dân bản địa.

>>> Xem thêm: Bạn nên đi du lịch Hạ Long vào thời gian nào?

                          Lựa chọn hành trình khám phá Vịnh Hạ Long hoàn hảo qua 6 bước

lang-chai-tren-vinh-ha-long

Không phải là những cấu trúc lạ mắt cũng không hoành tráng như những nơi khác trên thế giới nhưng những ngôi làng nổi mộc mạc và những nụ cười chân thành nơi đây sẽ đưa bạn trở về cội nguồn đích thực. Đi bộ trên các tấm kết nối từ nhà này sang nhà khác, quan sát cuộc sống yên tĩnh của người dân địa phương, bạn sẽ tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn.

Nếu đây là lần đầu tiên đặt chân tới chốn sơn thủy hữu tình này, bạn nên kết bạn với mọi người, lắng nghe những bài hát dân gian, những câu thần chú câu cá hùng mạnh và những câu chuyện cảm động về tình yêu và tình bạn. Bạn sẽ thấy cuộc sống mới tươi đẹp làm sao. Hãy tranh thủ dậy sớm một chút để kịp đón bình mình hay dành khoảng không gian nho nhỏ để ngắm nhìn Hạ Long lúc chiều tà. Những con tàu cứ êm ả trôi rồi dần trở nên lấp lánh, những đợt sóng nhè nhẹ khiến cuộc sống dường như chậm lại một nhịp. Mọi mệt mỏi lo toan của cuộc sống dường như đã bị bỏ hết ở đằng sau.

Những làng chài trên Vịnh Hạ Long mà bạn nên ghé thăm ít nhất một lần trong đời

Có rất nhiều làng chài nhỏ nằm rải rác trong vùng vịnh Hạ Long và có khả năng cao là bạn sẽ không đủ thời gian để khám phá tất cả những nơi này. Trong trường hợp đó, tôi khuyên bạn nên ghé thăm 3 làng chài là Làng Cửa Vạn, Làng Vung Viêng và Làng Ba Hang.

lang-chai-vung-vieng

Đến thăm một làng chài ở Vịnh Hạ Long chắc chắn sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững của điểm đến và cũng là bảo tồn vẻ đẹp văn hóa của nó. Nơi đây không chỉ tặng bạn những khoảnh khắc đẹp như tranh vẽ mà còn mang đến cho bạn hàng tá những trải nghiệm khó quên. Bạn có biết làm thế nào để đi thuyền đánh cá, làm thế nào để câu cá bằng lưới hoặc bắt mực vào giữa đêm và sau đó thưởng thức một món mực mới, tận hưởng thành quả lao động của chính mình? Thử một lần xem sao nhé!

Làng Cửa Vạn

Tự hào là một trong những ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới năm 2012, Làng Cửa Vạn thực sự là một kỳ quan của vương quốc ngư dân. Ngôi làng này có ba yếu tố quyết định dẫn đến việc được công nhận là điểm đến văn hóa hàng đầu của thế giới: nó thực sự cổ kính, có phong cảnh nguyên sơ, hùng vỹ và là nơi lưu giữ di sản văn hóa truyền thống. Đã đủ lý do để bạn đặt chân tới Cửa Vạn chưa nào?

lang-chai-tren-vinh-ha-long

Làng chài nổi này cách bờ 20km, hiện có hơn 200 hộ gia đình sinh sống trong một cụm đảo nhỏ. Cửa Vạn cũng là làng chài lớn nhất và du lịch nhất trong khu vực. Do đó, đây là điểm đến dễ tiếp cận nhất với những chuyến đi thuyền thường xuyên qua lại, nhà dân uy tín và nhà hàng tuyệt vời với ẩm thực hải sản tươi sống tại địa phương. Ngôi làng cũng cung cấp dịch vụ cho thuê thuyền kayak để bạn khám phá xung quanh và ghé thăm các hang động gần đó.

Làng Vung Viêng

Làng chài nổi Vung Viêng nằm ở trung tâm vịnh Bái Tử Long, cách thành phố Hạ Long 24km. Ngôi làng này nhỏ hơn nhiều so với Làng Cửa Vạn với mật độ chỉ khoảng 160 cư dân. Do chưa được đưa vào khai thác du lịch triệt để nên Vung VIêng còn lưu giữ nét đẹp hoang sơ và không bị hiện đại hóa theo thời gian.

lang-chai-vung-vieng

Vì được bao quanh bởi những hòn đảo, vụng nước khá yên tĩnh và thanh bình, điều này phản ánh chân thực cuộc sống của ngôi làng. Đây là điểm đến tốt nhất để khám phá một nền văn hóa bình dị. Những người ngư dân luôn vui vẻ và hiếu khách luôn sẵn sàng chào đón du khách thập phương, chỉ cho họ cách chèo thuyền và câu cá, hoặc thậm chí họ có thể dẫn bạn trải nghiệm một buổi đi câu mực đêm.

lang-chai-ha-long

Vì ngôi làng có vị trí khá xa nên người dân địa phương gần gũi hơn với cuộc sống câu cá truyền thống và bám biển của họ. Những chiếc thuyền là nhà của họ và đại dương là quê hương của họ. Ngay cả một đứa trẻ năm tuổi cũng biết chèo thuyền và cả gia đình cùng nhau câu cá. Trong một ngày câu cá, những đứa trẻ chuẩn bị lưới và mồi, trong khi anh em và cha của chúng lấy lưới đầy cá. Sự cổ xưa trong cuộc sống của họ khiến mọi người kết nối với nhau nhiều hơn. Mọi hoạt động diễn ra trên mặt nước, từ việc mang một đứa trẻ sơ sinh đến chào tạm biệt một người lớn tuổi.

Làng Ba Hang

Nếu bạn không có đủ tài chính hay thời gian để tới những ngôi làng trên thì Ba Hang là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn. Nằm cách thành phố Hạ Long chỉ 6km, bạn có thể dễ dàng khám phá ngôi làng này trong vòng một ngày. Dân số của làng ít hơn cả chỉ với 50 người nên nhịp sống thanh bình và an yên vô cùng.

lang-chai-ha-long

Vì gần với đất liền hơn rất nhiều, làng Ba Hang rất hiện đại và phát triển, vì vậy bạn sẽ chỉ có một ý tưởng nhỏ về văn hóa đánh cá truyền thống ở đó. Nhưng điều đó không thể cản trở bạn khám phá. Mọi hoạt động có sẵn ở hai ngôi làng khác cũng có sẵn ở đây, từ chèo thuyền kayak đến câu cá và câu mực nửa đêm. Ngoài ra, bạn có thể chèo thuyền cùng người dân địa phương đến ba hang động xung quanh, bao gồm hai hang động quan trọng nhất của Vịnh Hạ Long là Động Thiên Đường và Hang Đầu Gỗ.

Phong cảnh hoang sơ, lối sống truyền thống lâu đời và hải sản tươi sống, tất cả những thứ này và thậm chí nhiều hơn nữa đang chờ bạn tại các làng chài độc đáo của Vịnh Hạ Long. Ít được biết đến bởi hầu hết khách du lịch quốc tế, những ngôi làng chài này là “nơi trốn” lý tưởng để bạn rời xa thành phố đông đúc, ngột ngạt kia.

Hành trình “Tìm về những làng chài nổi đầy thơ mộng trên vịnh Hạ Long” chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những khoảnh khắc, những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Rủ gia đình hay nhóm bạn thân triển khai ngay cuối tuần này thôi nào! Chúc các bạn có một kỳ nghỉ lý thú và trọn niềm vui trên những ngôi làng chài thơ mộng trên Vịnh Hạ Long.

Theo Halongwave.vn

Go to top