Tìm kiếm du thuyền

Tìm Tour

Đảo Cống Đỏ - nơi hoang sơ chưa bao giờ đánh mất

Đảo ở vịnh Hạ Long, dẫu to hay nhỏ, đảo đất hay đảo đá, có cây hay không có cây, cao hay thấp, rộng hay hẹp... tất thảy như đang "nói" với bạn một điều gì đó bằng một ngôn ngữ riêng khiến mỗi người hiểu và cảm nhận theo cách của mình... Đảo Cống Đỏ nằm cách Cảng tàu du lịch Bãi Cháy khoảng 25km, thuộc vịnh Bái Tử Long, du lịch hạ long trong khu vực Di sản thiên nhiên thế giới. Đây là một trong những hòn đảo có nhiều trũng biển quanh co uốn khúc và còn hoang sơ nhất trên Vịnh Hạ Long.

 

Nằm ở phía đông nam vịnh Hạ Long , đảo Cống Đỏ nằm ở vịnh Bái Tử Long, trong khu vực Di sản thiên nhiên thế giới. Đảo có diện tích 23.363km2 với đỉnh núi cao 172m. Đây là một trong những hòn đảo đẹp, có nhiều trũng biển quanh co uốn khúc, tạo nên những hồ tự nhiên kỳ thú, là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật biển như tôm, cua, cá, mực, rong, tảo... Biển phía tây nam của đảo có rạn san hô rộng lớn với muôn ngàn sắc màu.

Nước biển trong xanh, hiền hòa

Hệ sinh thái rạn san hô ở đây dài tới hơn 700m, chiều ngang tới 300m với nhiều loài san hô quí hiếm như san hô đỏ, san hô sừng... Rạn san hô nơi đây được bảo tồn hầu như nguyên vẹn, có các loài cá cảnh, cá ngựa... cùng sinh sống quần tụ. Trong tương lai nơi đây sẽ phát triển thành khu du lịch sinh thái ngầm

Hệ sinh thái dưới đáy di sản vô cùng đa dạng

Phía đông nam đảo còn lưu dấu vết của di tích thương cảng cổ Vân Đồn xưa, tuy mờ nhạt nhưng điều đó khẳng định đảo Cống Đỏ xưa kia giữ vị trí quan trọng trong thương mại, buôn bán với nước ngoài. Ngày nay tiếp tục là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Địa điểm lý tưởng để trải nghiệm các môn thể thao biển

Hiện nay, do còn hoang sơ nên để đi được vào hồ du khách phải vượt qua sườn núi đá cao, bốn bề cây cối rậm rì. Bao bọc xung quanh hồ là những ngọn núi đá vôi, cao nhất có ngọn tới 172 m. Hẳn không là người có kiến thức về sinh học, du khách cũng dễ dàng nhận thấy hệ sinh thái ở đây vô cùng đa dạng.Trải khắp từ ven chân đảo lên tới gần đỉnh núi, xen kẽ các loài dây leo, cây nhỏ còn có những cây to đường kính tới 30-40 cm. Bên sườn núi, ven hồ nước từng bụi phất dụ mọc vươn ra ngoài, những cây thiên tuế, địa lan mọc bám chặt vào vách đá, thân cây như tô điểm thêm cảnh vật hữu tình nơi này.

Vượt qua các vách núi cao du khách được chiêm ngưỡng hồ giữa đảo

Hồ Cống Đỏ có diện tích khoảng 5 ha, gần giống như hồ Động Tiên, có mặt nước ăn thông với biển. Nước hồ trong xanh, phẳng lặng như một tấm gương khổng lồ hắt lên trời. Tuy nhiên, khác với hồ Động Tiên, hệ sinh thái ở đây dường như đa dạng hơn với rất nhiều các loài tảo, rong rêu, các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ và tôm, cua, cá, mực. Với những đặc trưng về đa dạng sinh học, cảnh quan tự nhiên, các áng, rạn san hô… độc đáo, đảo Cống Đỏ nói chung, hồ Cống Đỏ nói riêng hứa hẹn sẽ mang lại những khám phá hấp dẫn cho khách du lịch khi đến tham quan Vịnh Hạ Long.

Những góc đảo yên bình

Thung lũng Đảo Cống Đỏ là nơi có nhiều loài bò sát như: kỳ đà, rắn hổ mang chúa rất dữ, vích và loài giáp xác vỏ mềm như: cua mắt dài, cua mai vuông, cua đá…Ngoài ra, nơi đây còn có nhiều loài chim quý như: hồng hoàng, cắt lớn, diều hoa Miến Điện…Với đặc điểm là một trong hồn đảo hoang sơ nhất ở vịnh Hạ Long, thung lũng Cống Đỏ là nơi tập trung những cây cổ thụ lớn (thân to chừng vài người ôm). Đặc biệt, ở đây có nhiều cây gỗ quý như: lát hoa, trai lý, kim giao…

Bồ công anh mọc rải rác trên các vách núi cao

Trên đảo Cống Đỏ có mọt loại bồ công anh mọc ven những khe núi đá. Đây là một loại bồ công anh rất quý vì có thể chữa được nhiều bệnh nan y như viêm ống mật mãn tính, sung huyết gan, bệnh trĩ, táo bón, suy nhược cơ thể, rắn cắn…Ngoài ra, thảm dược liệu ở đảo cống đỏ không những tồn tại những loài cây thân thảo mà cả những cây thân gỗ. Những loài cây này đều có tác dụng chữa bệnh như cây vù hương (cao tới 20m). Cây vù hương có chứa nhiều tinh dầu, hạt của cây chứa dầu béo. Cây làm thuốc có tác dụg ôn hòa trong tán hàn, cầm máu. Riêng quả của cây có thể dùng đun nước uống giải nhiệt.

Loài rong mái chèo cũng khá phổ biển quanh đảo

Cả rong guột chùm phát triển khá mạnh

Môi trường lý tưởng của loài cáy lông

Không chỉ thế, thảm thực vật dược liệu ở khu vực đảo Cống Đỏ còn đặc biệt ở chỗ, mỗi ngày nước biển sẽ dâng lên từ 9-16 giờ và bao phủ thảm thực vật nơi đây. Chính nhờ sự ngập mặn này mà thảm thực vật dược liệu trở nên phong phú hơn bởi những loại thực vật sống ở dưới nước như: rong mơ, rong nái, rong mái chèo, rong thạch, rong guột chùm…Tác dụng của những loại rong này là chữa các bệnh về tiêu hóa, giun sán. Do thảm thực vật dược liệu có nước nên bên trong là nơi trú ẩn tuyệt vời của loài cua biển, ốc biển. Hiện nay, ở khu vực này có ít nhất bảy loài cua mai vuông đang sinh sống. Ngoài ra còn có các loại khác như cua mắt dài, cáy lông, trai ngọc môi đen, trai ngọc nữ và ốc đụn đực…

 

Trên đây là thông tin “Đảo Cống Đỏ - nơi hoang sơ chưa bao giờ đánh mất” mà chúng tôi gửi đến các bạn. Mọi nhu cầu tư vấn lịch trình chi tiết các tour du lịch Vịnh Hạ Long, Vịnh Lan Hạ, đặt phòng khách sạn,... Vui lòng liên hệ Công ty du lịch Halongwave để được tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc các bạn có một kỳ nghỉ lý thú!

Theo Halongwave.vn

 

Đảo hoang sơ  Cống Đỏ 





Go to top