Tìm kiếm du thuyền

Tìm Tour

6 món đặc sản Quảng Ninh ăn một lần là mê

Halongwave - Không chỉ có cảnh quan đẹp bất tận, văn hóa đậm đà bản sắc, con người nồng hậu chân thành mà Quảng Ninh còn thu hút du khách thập phương bởi nền ẩm thực phong phú và độc đáo.

Xem ngay Top 10 món ngon đặc sản của Quảng Ninh ăn một lần là mê dưới đây nhé!

Chả mực

Nếu Phú Quốc nổi tiếng trứ danh với hải sâm, biển Quy Nhơn có cua huỳnh đế thì vùng đất Hạ Long - Quảng Ninh có chả mực. Do sống trong vùng vịnh kín, mực mai - loài mực dùng để làm chả rất dai và có độ ngọt nhè nhẹ chứ không mặn như mực tại các địa phương khác. Hơn nữa, mực được giã thủ công bằng tay, nêm nếm gia vị thích hợp. Chính vì vậy, hương vị chả mực tại đây vô cùng đặc biệt, giòn giòn dai dai mà lại thanh thanh, thơm phức.

cha-muc-ha-long

Chả mực Hạ Long được chiên trên bếp đều lửa, khi chín to hệt như chiếc bánh rán và được dùng kèm với nhiều món ăn khác nhau như bánh cuốn, xôi. Không chỉ dùng để thưởng thức tại chỗ, bạn còn có thể tìm mua loại vừa chiên sơ để làm quà cho người thân và gia đình.

Gợi ý địa chỉ:

  • Bánh cuốn chả mực Bà Yến (36, Đoàn Thị Điểm, Bạch Đằng, Hạ Long)

  • Bánh cuốn chả mực cô Huệ (46 Cao Xanh, Trần Phú, Hạ Long)

  • Xôi Chả Mực Minh Hoà (Số 18 Thương Mại, Hạ Long)

Sá sùng

Còn được gọi là trùng biển hay sâu cát, sá sùng sinh sống trong những hang sâu dưới cát có màu nâu đỏ và dài từ 10 - 15cm. Người dân thưởng chế biến dưới dạng tôm khô để dùng làm nước lèo phở, hủ tiếu, bún bởi độ ngọt thanh rất dễ chịu.

sa-sung-quang-ninh

Sá sùng tươi có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như xào chua ngọt, chiên giòn nướng chấm tương ớt, muối tiêu chanh và làm gỏi. Sá sùng vừa giòn, mềm lại dai dai, béo bùi và ngọt nên càng ăn càng thấy ngon.

Gợi ý địa chỉ:

  • Sam bà Tỵ, ngõ 6 Cao Thắng

  • Các quán ăn tại đảo Quan Lạn

Gà đồi Tiên Yên

Cái tên gà đồi luôn có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các tín đồ ẩm thực mà gà đồi trên vùng đất Tiên Yên còn được đánh giá là “mê quên lối về”. Tại sao vậy? Giống gà tại đây hoàn toàn được thả đồi nên thịt ngọt thơm một cách đặc biệt, săn chắc mà vẫn giòn, không dai, béo mà không ngậy. Bởi vậy nên có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như luộc, nướng, xào lá chanh, hấp,...

ga-luoc-ngon-tien-yen

Gợi ý địa chỉ:

  • Nhà hàng Diệp Mùi (cầu Khe Tiên, Tiên yên, Quảng Ninh)

  • Quán gà Tiên Yên ngon xuất sắc (QL18, Đông Ngũ, Tiên Yên, Quảng Ninh)

Bánh gật gù

Nếu đã thưởng thức gà đồi Tiên yên rồi thì bạn cũng đừng bỏ lỡ món ăn kèm ngon tuyệt hảo - bánh gật gù nhé! Được làm từ bột gạo, gật gù được cuốn thành từng cuộn cỡ ngón chân cái. Bí quyết riêng khi chế biến món này đó là thêm cơm nguội để khi tráng bánh có độ phồng, xốp, dẻo mịn mà các loại bánh khác không sánh được. Bánh gật gù chỉ được coi là đủ vị, là đậm đà nhất khi chấm với mỡ gà rán hòa với mắm cốt, hành khô, tỏi ớt,... Giá của loại bánh này không hề đắt đỏ nên bạn có thể thỏa thích thưởng thức nhé!

dac-san-quang-ninh-banh-gat-gu

Gợi ý địa chỉ:

  • Nhà bà Tuyết, số 32 phố Hòa Bình, thị trấn Tiên Yên

  • Quán bà Cúc ở số nhà 73 và quán Cường Thía ở số nhà 30A, phố Hòa Bình

Măng trúc, rượu mơ Yên Tử

Măng trúc ở đây không to mập mà thon dài và rất chắc, vị vừa bùi ,vừa thơm mà không quá đắng. Măng trúc có thể được chế biến rất nhiều món khác nhau nhưng ngon nhất, thu hút nhất vẫn là món măng trúc chấm muối vừng. Măng trúc sau khi được thu mua đem giữ nguyên cả bẹ tươi rồi đem nướng trên than hoa sau đó được chấm với muối vừng. Điểm đặc biệt là, mùa măng trùng hợp với mùa lễ hội nên bạn hãy tranh thủ thưởng thức khi đi du xuân, tìm về vùng đất Phật chiêm bái nhé!

Mang-truc-yen-tu-xao-nam

Một đặc sản khác của miền đất Yên Tử làm xao xuyến du khách đó chính là Rượu mơ. Với hương vị nồng ấm, men say thấm nhuần chất núi rừng Yên Tử, bạn sẽ cảm thấy  vị chua ngọt dễ chịu, mang đậm tính dân dã nhưng không hề thua kém so với rượu ngoại.

ruou-mo-yen-tu

Ngán

Cùng họ với trai, ngao, hến nhưng ít ai biết rằng ngán lại là một thức đặc sản ngôn khó cưỡng nổi của Hạ Long. Ngán là loài nhuyễn thể và có độ quý hiếm tương tự như sá sùng, sam biển bởi chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng mà thời kỳ đánh bắt và số lượng lại hạn chế. Ngán có thể chế biến rất nhiều món khác nhau như nướng, hấp, xào bún, nấu cháo, làm gỏi,... Căng, tròn và béo ngậy, ngọt thanh là những gì hình dung đơn giản nhất về món này. Tên là ngán thôi nhưng ăn thì không ngán chút nào nhé!

con-ngan-quang-ninh

Những đặc sản trên đây không chỉ có sức mê hoặc đối với các tín đồ ẩm thực mà bất cứ ai một lần biết tới đều chẳng thể chối từ. Nếu có dịp ghé thăm miền di sản Quảng Ninh, hãy tranh thủ thưởng thức những hương vị tuyệt vời này nhé!

Theo Halongwave.vn

Xem thêm:

Du lịch Hạ Long - Cẩm nang từ A - Z

Top 5 Homestay đẹp nhức nhối tại Hạ Long 2019

Go to top