Tìm kiếm du thuyền

Tìm Tour

TOP 5 địa điểm du lịch nổi tiếng chỉ có ở Bắc Giang

Đến với Bắc Giang, du khách không chỉ tìm thấy vẻ đẹp tự nhiên, vẻ đẹp của các làng nghề truyền thống mà còn thấy trong đó vẻ đẹp tâm linh với nhiều ngôi chùa, đình, đền cổ được gìn giữ qua hàng trăm năm qua. Chắc hẳn sau bài viết này, sẽ có nhiều bạn trẻ phải ngạc nhiên và thốt lên rằng: “Không ngờ Bắc Giang cũng có những nơi đẹp như thế". Bây giờ, hãy cùng chúng tôi điểm qua 5 địa điểm du lịch nổi tiếng chỉ có ở Bắc Giang bạn nhé!

1. Thành cổ Xương Giang

Lịch sử ghi chép lại rằng, năm 1407, giặc Minh cho đắp thành Xương Giang, trước kia vùng này có vị thế vô cùng hiểm trở với hệ thống sông con, đầm lầy, rộc trũng bao quanh. Năm 1427, nghĩa quân Lam Sơn Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn phải vây đánh 9 tháng mới hạ được thành. Để kỷ niệm chiến thắng lịch sử này, hàng năm tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lệ hội kéo dài trong 2 ngày  (Mùng 6, mùng 7 tháng Giêng)

Do sự tác động của con người, thời gian, lịch sử mà ngày nay thành cổ không còn được nguyên vẹn mà chỉ còn lại những dấu tích. Từ những dấu tích ấy, những nhà khảo cổ, nghiên cứu lịch sử cho biết thành có hình chữ nhật, rộng khoảng 27 ha, có 4 cửa và được bao quanh bởi hào nước rộng.

Khi đến thành, khách du lịch có thể nhận ra những dấu hiệu riêng biệt của ngôi thành như tại góc thành Tây Bắc vẫn còn cả tấm bia đá xanh nguyên vẹn, trên trán bia đề các chữ Hán "Xương Giang cổ thành bi ký" (bia ghi về thành cổ Xương Giang)...

TOP 5 địa điểm du lịch nổi tiếng chỉ có ở Bắc Giang1

Thành Cổ Xương Giang là nơi ghi ấn lại dấu tích nghĩa quân Lam Sơn, có giá trị lịch sử cao

TOP 5 địa điểm du lịch nổi tiếng chỉ có ở Bắc Giang2

Hàng năm tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lệ hội kéo dài trong 2 ngày  (Mùng 6, mùng 7 tháng Giêng)

2. Rừng nguyên sinh Khe Rỗ

Cách Hà Nội 120 km về phía Đông Bắc, rừng nguyên sinh Khe Rỗ thuộc xã An Lạc, huyện Sơn Động là một trong những địa danh được nhiều khách du lịch biết đến. Rừng khe Rỗ có hệ thống động, thực vật vô cùng phong phú, là rừng cấm nguyên sinh còn giữ được vẻ hoang sơ thích hợp với những du khách thích khám phá hay nghiên cứu. Đặc biệt hơn cả là trong rừng chứa 2 con suối rất lớn và đẹp có tên gọi là: Suối nước Vàng (Màu nước quanh năm như mật ong, có những viên đá nổi lên đủ màu sắc, kích cỡ) và khe Đin (chảy dài với những đoạn thác cao đến 3, 4 tầng mỗi tầng khoảng 30-40m)

Nếu muốn tự mình khám phá Khe Rỗ. Một là xin nghỉ đêm ở trạm kiểm lâm rồi vào bản mua gà, rượu, rau, ra suối vừa câu cá, vừa tận hưởng thiên nhiên trong lành, vừa ngắm những tán rừng rậm rập, ghềnh đá vừa khề khà tâm sự. Hai là Trekking với những đoạn băng suối, lội đèo, dốc và được nghe mùi ngai ngái của cỏ lẫn trong không khí, tận hưởng bữa cơm nấu vội trong rừng, cùng với đó là hưởng trọn cái lạnh trong sương sớm. Cách thứ 2 này chỉ thích hợp với những bạn ưa sự mạo hiểm và có sức khỏe thôi nhé!

TOP 5 địa điểm du lịch nổi tiếng chỉ có ở Bắc Giang3

Rừng nguyên sinh khe Rỗ là rừng cấm nguyên sinh còn giữ được vẻ hoang sơ thích hợp với những du khách thích khám phá hay nghiên cứu

TOP 5 địa điểm du lịch nổi tiếng chỉ có ở Bắc Giang3

Rừng nguyện sinh Khe Rỗ hứa hẹn đem lại cho bạn những trải nghiệm vô cùng thú vị

3. Làng Thổ Hà và đình Thổ Hà

- Làng Thổ Hà

Từ Hà Nội đi theo quốc lộ 1 về hướng Bắc khoảng 31 km tới thành phố Bắc Ninh, rẽ trái đi 3 km tới phố Đặng, ngược theo đê sông Cầu 1 km thì tới bến đò Thổ Hà, sang đò là tới làng. Thổ Hà là cái tên mỹ miều của một ngôi làng có 3 mặt là sông thuộc xã Vân Hà. Đây là một ngôi làng cổ thuần Việt với cây đa, giếng nước, sân đình, những ngôi nhà cổ nằm sâu trong ngõ hẻm. Điểm khác biệt duy nhất so với các làng quê đặc trưng Bắc Bộ là người dân ở đây không sống bằng nghề nông mà sống bằng nghề thủ công và buôn bán nhỏ. Trước 1960 làng nổi tiếng về nghề làm gốm, từ 1990 lại đây nổi tiếng về nghề làm bánh đa nem và mỳ gạo.

Nếu đến đây vài chục năm về trước, du khách sẽ thấy rõ những dấu ấn của nghề gốm vang bóng 1 thời. Ở đây có những bức tường ngõ cổ, bức tường nhà xây bằng mảnh gốm vỡ hay tiểu sành phế phẩm mà không cần chút vôi vữa nào, chỉ dùng bùn của sông Cầu để kết dính. Hiện nay các bức tường này đã bị “xi măng hóa”.

TOP 5 địa điểm du lịch nổi tiếng chỉ có ở Bắc Giang5

Từ 1990 trở lại đây, làng Thổ Hà nổi tiếng về nghề làm bánh đa nem và mỳ gạo

- Đình Thổ Hà

Là một ngôi đình khá nổi tiếng của xứ Kinh Bắc. Đình thờ Thân Cảnh Phúc, một vị tướng nhà Lý, có công lớn trong kháng chiến chống quân Tống, dân tộc Tày, tù trưởng châu Quang Lang (Châu Ôn - Lạng Sơn), được vua Lý gả công chúa và phong chức tri châu.

Đình Thổ Hà có diện tích khoảng 3 000 m², được xây dựng năm 1685 thời vua Lê Chính Hòa năm thứ &. Đình được xây dựng theo kiểu chữ công với nhiều chi tiết được chạm trổ tinh vi, nhiều cảnh trí vô cùng sinh động.

Khi đến với 2 địa danh này, du khách sẽ được tham quan và ngắm cảnh trên bến dưới thuyền của dòng sông Cầu, thăm đình làng, chùa, cổng làng, văn chỉ, xem các cây đa cổ thụ, thăm một số nhà cổ trong làng, những ngõ xóm hun hút cổ kính, thăm làng sản xuất gốm, thăm các gia đình sản xuất bánh đa nem, mỳ gạo. Nếu đến đây, hãy mua chúng về làm quà bạn nhé!

TOP 5 địa điểm du lịch nổi tiếng chỉ có ở Bắc Giang6

Đình Thổ Hà thờ Thân Cảnh Phúc, một vị tướng nhà Lý, có công lớn trong kháng chiến chống quân Tống

4. Chùa Đức La

Chùa Đức La hay còn gọi là chùa Vĩnh Nghiêm, là trung tâm Phật giáo từ thời Trần thuộc thiền phái Trúc Lâm. Chùa nằm trên một quả đồi thấp, sau lưng là dãy núi Cô Tiên, thuộc xã Trí Yên huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Theo sử sách ghi lại, chùa Vĩnh Nghiêm có từ thời Lý Thái Tổ (1010-1028), tên chữ là Vĩnh Nghiêm Tự. Thời vua Trần Thánh Tông (1258-1278) do có nhiều vị cao tăng tu hành nên chùa được tu tạo nguy nga, tráng lệ. Khi vua Trần Nhân Tông (1258-1308), từ bỏ ngôi vua thành người tu hành đến chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Ngoạ Vân (Yên Tử) thụ giới, lấy hiệu là Hương Vân Đại Đầu Đà, sáng lập lên phái Thiền tông của Phật giáo Việt Nam.

Chùa Vĩnh Nghiêm tọa lạc trên mảnh đất khoảng 1 ha có hướng phong thủy tốt, bao quanh là lũy tre dày đặc. Chùa được kiến trúc trên 1 trục, hướng Đông Nam gồm 4 khối: toà Thiên đường, toà Thượng điện, nhà Tổ đệ nhất, gác chuông, nhà tổ đệ nhị và một số công trình khác. Mở đầu là cổng tam quan xây gạch, sau đó đi vào hơn 100 m là bái đường (chùa Hộ).

TOP 5 địa điểm du lịch nổi tiếng chỉ có ở Bắc Giang7

Chùa Đức La hay còn gọi là chùa Vĩnh Nghiêm, là trung tâm Phật giáo từ thời Trần thuộc thiền phái Trúc Lâm

TOP 5 địa điểm du lịch nổi tiếng chỉ có ở Bắc Giang8

Đến với chùa Đức La, du khách sẽ lạc vào chốn tâm linh vô cùng thanh tịnh

5. Khu di tích Suối Mỡ và đền Suối Mỡ

Đến Bắc Giang đừng quên ghé qua khu di tích Suối Mỡ và đền Suối Mỡ bạn nhé! Đến với nơi đây, bạn sẽ có cơ hội thả mình vào sự thoáng đãng của núi rừng cùng vẻ thanh bình của con đường uốn lượn men theo dòng suối. Những mái nhà ẩn hiện trong tán cây với núi non trùng điệp, hùng vĩ. Nếu không thích thong dong trên con đường này, bạn có thể khám phá lối đi khác được tạo ra bởi nhiều vách đá. Tuy nhiên, vào mùa mưa vách đá khá trơn, du khách nên hạn chế.

Không chỉ có phong cảnh đẹp, đến suối Mỡ, bạn còn như được lạc vào cõi bồng lai tiên cảnh với nhiều đền chùa nằm tĩnh lặng trên những mỏm núi. Nổi bật nhất là đền Suối Mỡ, bao gồm đền Hạ, Trung, Thượng, nằm dọc theo dòng suối Mỡ chung Thượng Ngàn Thánh Mẫu (công chúa Quế Mỵ Nương đời vua Hùng thứ16). Tương truyền bà là người đã có công mở thác Vực Mỡ đưa nước về cho dân khai hoang trồng trọt, lập làng xóm.

TOP 5 địa điểm du lịch nổi tiếng chỉ có ở Bắc Giang9

Đến với suối Mỡ, bạn sẽ có cơ hội thả mình vào sự thoáng đãng của núi rừng cùng vẻ thanh bình của con đường uốn lượn men theo dòng suối

TOP 5 địa điểm du lịch nổi tiếng chỉ có ở Bắc Giang10

Đền suối Mỡ là nơi thờ phụng Thượng Ngàn Thánh Mẫu (công chúa Quế Mỵ Nương) đời vua Hùng thứ 16

Nguồn: halongwave.vn

Go to top