Tìm kiếm du thuyền

Tìm Tour

Món quà "quý giá bậc nhất" mang hương vị biển của Hạ Long

"Để Halongwave nói cho mà nghe" nếu bạn đang phân vân không biết mua gì để làm quà cho người thân, bạn bè sau chuyến đi Hạ Long thì hãy đọc hết bài viết này nhé. Chắc chắn các bạn sẽ tìm được một món quà mang hương vị của biển lại còn rất độc đáo nữa đấy!

1. Sam Hạ Long- Món ăn độc đáo của Hạ Long:

Người ta thường ví: "Dính lấy nhau như sam". Vậy nên bắt sam phải bắt cả đôi. Vì ngư dân tôn trọng truyền thuyết về đôi sam nên nếu chỉ bắt được một con thì họ thường thả ngay xuống biển. Sam không khó tìm như sá sùng tuy nhiên công đoạn chế biến sam rất cầu kỳ. Phải là người đi biển lâu năm mới cho ra được những món sam tuyệt vời được.

Về hương vị, thịt sam khi nướng chín sẽ dậy lên mùi thơm, giòn và ngọt như thịt cua. Trong số nhiều món ngon từ sam biển, trứng sam nướng được xem là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu. Đầu bếp sẽ chọn những chú sam cái bụng đầy trứng, đốt than hoa trên miệng gáo dừa rồi đặt sam lên nướng. Tới khi nào con sam chín vàng, dậy mùi thơm, thực khách có thể ăn kèm với bưởi chua tách múi, củ cải ngâm dấm, rau thơm, đậu phộng rang dập, nước mắm chua ngọt, hành phi trộn đều…

Vì sự độc đáo của món ăn này nên chắc chắn bạn sẽ muốn mang về cho người thân và bạn bè mình cùng thưởng thức đấy.

 Mùa sam kéo dài từ tháng 10 đến tháng 2 âm lịch hàng năm.

2. Sá sùng:

Sá sùng( hay còn gọi là Giun biển) là một trong những hải sản quý hiếm, sở dĩ là do sá sùng rất hiếm chỉ có ở đảo Quan Lạn – Minh Châu (Vân Đồn, Quảng Ninh), mỗi kg sá sùng có giá khoảng 4 triệu. Từ ngày xưa, sá sùng biển đã được khai thác để dâng lên cho vua, quan. Sá sùng chứa khá nhiều chất dinh dưỡng như axitamin, gluxin… cùng nhiều loại khoáng chất khác. Theo Đông y, sá sùng là một vị thuốc quý và bổ dưỡng, nó có tác dụng làm giảm chứng tâm hàn, bồi bổ dương khí và thanh mát cơ thể.

Sá sùng thường sống ở những bãi cát ven biển nơi thuỷ triều lên xuống. Sá sùng thường được đem sấy khô và làm đồ nhắm cùng bia rượu hoặc cho vào các món phở, cháo, hầm gà làm cho món ăn trở nên ngọt vị hơn. Mùa khai thác thích hợp từ tháng 3 đến tháng 7, ngư dân thường đào sá sùng khi nước biển xuống. Kỹ thuật chế biến khá phức tạp, nguời chế biến phải có kinh nghiệm nếu không sẽ có nhiều cát. Tại Hạ Long, món sá sùng tươi xào tỏi là món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn. 

Sá sùng khô- hải sản vàng ròng của biển

3. Hải sâm: 

Hải sâm (hay còn gọi là con rum) tên tiếng Anh của loài này là Sea cucumber nghĩa là dưa chuột biển do thân hình loài vật này giống quả dưa chuột, và trong tiếng Pháp, loài này được gọi là Bêche-de-mer nghĩa là cá mai biển.

Về mặt thực phẩm, nhiều y gia coi thịt hải sâm là một trong tám món ăn “cao lương mỹ vị” nổi tiếng của phương Đông cùng với yến sào, bào ngư, vây cá… Bạn có thể nấu những món ăn ngon bổ dưỡng từ hải sâm và cùng thưởng thức với gia đình như: Chè hải sâm, cơm hải sâm, hải sâm hầm thịt gà, hải sâm nhồi củ sen,...

Hải sâm xào nấm khiến du khách nức lòng

4. Cầu gai: 

Cầu gai (còn gọi là Nhum biển hay Nhím biển) là một loại hải sản có hương vị cực kỳ hấp dẫn được mệnh danh là "nhân sâm của biển cả" đem lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ của con người. Mùa sinh sản của Nhum bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 7 âm lịch.

Thịt cầu gai có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của con người như canxi, sắt, kẽm, chất béo, vitamin… Cầu gai có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau: nấu cháo, nướng mỡ hành, đem tráng chả, chưng cách thủy hoặc đem kho để ăn cùng cơm cũng rất ngon. Đặc biệt cầu gai có thể ăn sống cùng với mù tạt và chấm nước tương để thưởng thức tạo nên hương vị khó quên. 

Nhum nướng mỡ hành- đặc sản Hạ Long

5. Bào ngư:

Bào ngư (hay còn gọi là Ốc cửu khổng) là một món ăn xa xỉ, là một trong 8 món thuộc '‘bát trân'’ chỉ dành cho vua chúa, hoàng tộc ngày xưa bây giờ đã trở nên quen thuộc hơn với nhiều người. Bào ngư không chỉ là món ăn ngon, mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, là vị thuốc tự nhiên giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Ấy thế nên, khi du lịch Hạ Long đừng quên nhâm nhi cái vị ngọt dai mà đậm đà của bào ngư.

Hương vị của bào ngư khiến người ta mê mẩn

Nếu bạn đang có dự định đi du lịch Hạ Long thì mong rằng với bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn đựơc loại hải sản ngon nhất để ăn và mua về làm quà. Hãy theo dõi Halongwave để có thêm nhiều kinh nghiệm đi du lịch hơn bạn nhé!

Theo Halongwave

 

Go to top