Tìm kiếm du thuyền

Tìm Tour

Có thể bạn chưa biết về vịnh Hạ Long, Quảng Ninh

Vịnh Hạ Long từ lâu đã được biết đến là một địa điểm du lịch hấp dẫn, nổi tiếng với hàng ngàn du khách cả ở trong và ngoài nước. Thế nhưng vùng biển xinh đẹp này cũng ẩn chứa những sự thật thú vị mà không phải ai trong chúng ta cũng từng biết đến. Vì thế, hãy cùng halongwave.vn khám phá những bí mật ẩn giấu trong vùng vịnh tráng lệ của tỉnh Quảng Ninh này nhé.

1. Hạ Long đã hai lần được công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới

UNESCO (viết tắt của United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization) hay còn được biết đến với cái tên Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc – là một trong những tổ chức chuyên môn của Liên Hiệp Quốc và có tầm ảnh hưởng quan trọng tới nhiều lĩnh vực trên trường quốc tế. Chính tổ chức vô cùng chuyên nghiệp và danh giá này đã trao cho vịnh Hạ Long của đất nước ta danh hiệu “Di sản Thiên nhiên Thế giới” – không chỉ một mà những hai lần.

Co-the-ban-chua-biet-ve-vinh-Ha-Long-Quang-Ninh

Với cảnh quan độc đáo, vịnh Hạ Long đã hai lần được công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới

Lần thứ nhất là vào ngày 17 tháng 12 năm 1994, tại kỳ họp thứ 18 tại Phuket, Thái Lan, vịnh Hạ Long đã được công nhận vào danh mục Di sản Thiên nhiên thế giới với giá trị ngoại hạng toàn cầu về mặt thẩm mỹ theo tiêu chí (VII) của Công ước Quốc tế về bảo vệ di sản tự nhiên và văn hóa của thế giới.

Lần thứ hai là vào ngày 02 tháng 12 năm 2000, tại kỳ họp toàn thể lần thứ 24 ở thành phố Cairns, Queensland, Australia, Ủy ban Di sản Thế giới đã công nhận vịnh Hạ Long là Di sản Thiên nhiên Thế giới lần thứ 2 theo tiêu chuẩn (VIII) về giá trị địa chất - địa mạo. Như vậy có thể thấy, vịnh Hạ Long của chúng ta là một vùng đất nhiều giá trị và xinh đẹp tới mức nào.

Co-the-ban-chua-biet-ve-vinh-Ha-Long-Quang-Ninh

Vịnh Hạ Long, Việt Nam là một trong số ít những địa danh được vinh dự nhận danh hiệu ấy tới hai lần

2. Vịnh Hạ Long – “ông trùm” của những danh hiệu

Không chỉ vinh dự hai lần được công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới, vịnh Hạ Long còn có riêng cho mình vô số những danh hiệu đáng tự hào khác.

Đối với trong nước, vịnh Hạ Long đã nắm giữ ba danh hiệu đáng quý và danh giá. Năm 1962, vịnh Hạ Long được Bộ Văn hóa - Thông tin, nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam xếp hạng là Di tích danh thắng cấp quốc gia với diện tích 1553 kilômét vuông. Sau đó vào ngày 12 tháng 8 năm 2009, vịnh Hạ Long lại được Chính phủ Việt Nam xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Co-the-ban-chua-biet-ve-vinh-Ha-Long-Quang-Ninh

Vịnh Hạ Long đã nhiều lần nhận những danh hiệu đáng tự hào nhờ vào tài nguyên cảnh quan và văn hóa độc đáo

Gần đây nhất là vào ngày mùng 8 tháng 7 năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao tặng danh hiệu Khu du lịch hàng đầu Việt Nam 2017 cho vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Đối với quốc tế, ngoài danh hiệu Di sản Thiên nhiên Thế giới, vào tháng 7 năm 2003, vịnh Hạ Long đã được Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới xếp hạng và công nhận, kết nạp thành viên. Sau đó vào ngày 27 tháng 04 năm 2012, tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội, Việt Nam), tổ chức New Open World đã trao tặng danh hiệu kỳ quan thiên nhiên thế giới mới cho vịnh Hạ Long.

Co-the-ban-chua-biet-ve-vinh-Ha-Long-Quang-Ninh

Không chỉ trong nước, vịnh Hạ Long còn từng nhận được sự công nhận của bạn bè quốc tế

Với một danh sách dài những danh hiệu đáng tự hào như vậy, chúng ta càng không thể phủ nhận vẻ đẹp mê hoặc lòng người và những giá trị tinh thần mà vịnh Hạ Long đem lại cho đất nước Việt Nam.

3. Vịnh Hạ Long chiếm 2/3 số đảo cả nước

Theo như thống kê, thành phố Quảng Ninh có hơn 2000 hòn đảo, chiếm hơn 2/3 tổng số đảo của cả nước (cả nước có tất cả 2779 hòn đảo). Đặc biệt trong đó, vịnh Hạ Long có đến 1969 hòn đảo, trong đó có 989 đảo có tên và 980 đảo chưa có tên. Bạn đã thấy choáng ngợp trước “tài nguyên” đảo vô cùng phong phú ở vùng vịnh Hạ Long xinh đẹp này chưa?

Co-the-ban-chua-biet-ve-vinh-Ha-Long-Quang-Ninh

Tổng số đảo lớn nhỏ ở Hạ Long chiếm đến 2/3 tổng số đảo của cả nước

Trong số những hòn đảo lớn nhỏ khác nhau của vịnh Hạ Long, có những hòn đảo lộng lẫy nhất và đáng ghé thăm nhất có thể kể đến như  đảo Bồ Hòn, đảo Ngọc Vừng, đảo Ti Tốp, đảo Tuần Châu, đảo Cô Tô, đảo Quan Lạn, đảo Soi Sim... Mỗi hòn đảo có một nét hấp dẫn riêng mà nhất định bạn không thể bỏ qua khi du lịch vịnh Hạ Long.

4. Vịnh Hạ Long – nơi có hệ sinh thái phong phú bậc nhất Việt Nam

Theo các nhà khoa học của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, ở cấp độ hệ sinh thái, Vịnh Hạ Long có thể được chia làm hai hệ sinh thái lớn, đó là hệ sinh thái rừng thường xanh mưa ẩm nhiệt đới và hệ sinh thái biển và ven bờ.

Đối với hệ sinh thái rừng thường xanh mưa ẩm nhiệt đới, các nhà khoa học đã thống kê được trên các đảo ở Vịnh Hạ Long gần 500 loài, với đa dạng các loài như mộc lan, dương xỉ và nhiều loài thực vật ngập mặn khác.

Co-the-ban-chua-biet-ve-vinh-Ha-Long-Quang-Ninh

Vịnh Hạ Long là nơi có hệ sinh thái thực vật phong phú

Đối với động vật, vịnh Hạ Long đã thống kê được gần 60 loài lưỡng cư và bò sát, cùng với các loài chim và thú. Đặc biệt, các nhà khoa học Pháp và Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) đã phát hiện được 17 loài thực vật đặc hữu chỉ có ở Hạ Long như nhài Hạ Long, sung Hạ Long, khổ cừ Đại Nhung, tuế Hạ Long…

Như vậy, có thể thấy  Hạ Long là một vùng đất trù phú, được mẹ Thiên nhiên ưu ái ban cho không chỉ tạo hóa lộng lẫy, lung linh, diễm lệ mà còn có hệ thống thực vật và động vật đa dạng, góp phần tạo nên cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, thu hút hàng ngàn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Co-the-ban-chua-biet-ve-vinh-Ha-Long-Quang-Ninh

Vịnh Hạ Long cũng là nơi có hệ sinh thái động vật đa dạng

Nghe danh vùng biển vịnh Hạ Long, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã lâu, nhưng liệu bạn đã bao giờ biết đến những sự thật vô cùng thú vị và bất ngờ về địa điểm du lịch hấp dẫn này? Chính nhờ những thành tựu đáng nể này mà danh tiếng của vịnh Hạ Long đang ngày càng được mở rộng với bạn bè quốc tế, khiến cho vùng biển nhỏ bé của tỉnh Quảng Ninh trở thành niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Theo halongwave.vn

 

Go to top