Tìm kiếm du thuyền

Tìm Tour

Chả mực Hạ Long - ăn là mê

Hạ Long không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn nổi tiếng với những món ăn độc đáo mang đậm hương vị của biển nổi bật là món chả mực Hạ Long. Nào các bạn hãy cùng Halongwave thưởng thức đặc sản Hạ Long trong chuyến khám phá này nhé! 

Đứng đầu danh sách món ngon Hạ Long chính là chả mực, chả mực chính là một đặc sản đầy tự hào của người dân Hạ Long. Xuất hiện từ năm 1946 từ bàn tay tài hoa của cụ Tài Lễ, đầu bếp của một nhà hàng nước ngoài thời kỳ Pháp thuộc sáng tạo ra và lưu truyền đến tận ngày nay. Trong suốt những năm tháng tồn tại và lưu truyền, chả mực đã trở thành một món ăn truyền thống đậm đà hương vị được người dân trong vùng phát triển. Chả mực Hạ Long đã vinh dự nằm trong Top 10 món ngon Châu Á.

Chả mực truyền thống Hạ Long phải được giã bằng tay. Chúng có độ dai vừa phải, ngoài giòn trong mềm, có màu vàng ruộm. Cắn miếng chả mực, vị giác ta sẽ cảm nhận được mùi thơm ngọt của mực tươi nguyên chất không chút pha tạp. Làm chả mực không khó. Nhưng làm chả mực ngon như ở Hạ Long thì chỉ người dân chính gốc Quảng Ninh mới có bí quyết gia truyền. Nguyên liệu chính làm ra món ăn - một loại mực mai sống trong vùng nước Hạ Long. Người dân ở đây nói rằng chỉ có mực sống trong vùng nước Hạ Long mới ngọt thịt, dai ngon như vậy, những vùng khác dù ở đâu cũng không thể sánh bằng. Chính nhờ hương vị đặc biệt đó mà món chả mực Hạ Long mới hấp dẫn du khách đến như vậy.

Những con mực mai to, tươi sống được chọn lọc kỹ càng, loại bỏ mai, râu đen, rửa sạch, được lau nhiều lần bằng khăn khô. Mực được cắt nhỏ từng miếng từ 3-5 cm sau đó cho vào cối giã bằng tay. Giã mực chỉ nên giã hơi rối, vừa đủ để tạo độ kết dính mà khi ăn tạo cảm giác sần sật thơm ngon. Thoạt nhìn những người thợ thạo việc vung chày lên xuống một cách nhẹ nhàng, người ta cứ tưởng đây là một việc không mấy gì khó khăn. Chỉ khi du khách xin một lần được trải nghiệm họ mới thấy rằng việc giã mực bằng tay không hề đơn giản như họ nghĩ. Những con mực khi được giã bắt đầu sệt lại, kết dính thành một hỗn hợp dẻo đặc như keo làm cho việc vung chày trở nên khá vất vả, chỉ những thợ quen tay mới có thể đảm đương nổi công đoạn này. Sau khi gia giảm những gia vị như: hạt tiêu bắc, bột nếp làm từ loại nếp cái hoa vàng, hành… thì mực sẽ được nặn thành từng miếng bỏ vào chảo mỡ rán vừa lửa.

Mực sau khi được nặn thành từng miếng bỏ vào chảo mỡ rán vừa lửa. Từng miếng chả chiên căng phồng, bắt đầu ngả màu vàng rộm khiến người nhìn không thể rời mắt. Những miếng chả sau khi hoàn tất có mùi thơm của mực và màu vàng ươm cực kỳ bắt mắt. Khi thưởng thức từng miếng chả có màu vàng rộm tự nhiên ấy, bạn sẽ thấy được độ giòn, dai và vị ngon ngọt của mực tươi. 

Chả mực ăn kèm với xôi trắng là ngon nhất. Vị ngọt của mực sẽ được hòa quyện với mùi nếp mới tạo hương vị vô cùng đặc biệt. Xôi nấu từ gạo nếp dẻo ngậy cùng mực nướng vàng ươm, ăn cùng với nước mắm và tương ớt siêu  ngon. Một bát xôi trắng nóng hổi, vài miếng chả mực thơm ngon rắc thêm hành khô nữa là ngon hết ý. 

Bánh cuốn chả mực cũng là món ăn rất được yêu thích. Vẫn là những chiếc bánh cuốn trắng mỏng tang được tráng một cách khéo léo và thịt bằm cùng với nấm và mục nhĩ bên trong, nhưng khi ăn với chả mực Hạ Long, chúng lại mang đến cảm nhận rất khác. Bánh cuốn chả mực ngon nhất là khi vừa tráng xong còn nóng hổi rắc thêm chút hành khô.

Nếu có dịp đi du lịch ở Hạ Long thì bạn đừng quên thưởng thức món chả mực trứ danh này để chuyến đi được trọn vẹn hơn nhé!  

Theo Halongwave

 

Go to top