Tìm kiếm du thuyền

Tìm Tour

Bảo tàng Quảng Ninh - Viên kim cương đen vịnh Hạ Long

Bảo tàng là nơi lưu giữ những kỷ vật quan trọng mang dấu ấn của thời gian. Thực tế, nhiều người thường cho rằng đây là điểm tham quan khô khan và kém hấp dẫn. Bảo tàng Quảng NInh không chỉ là nơi lưu giữ những kỉ vật về văn hóa mà nơi đây còn gây ấn tượng với kiến trúc độc đáo. Hãy cùng Halongwave khám phá để thấy được điểm độc đáo đó nhé!

Giới thiệu chung về bảo tàng

Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh nằm ở khu quần thể các công trình văn hóa thuộc phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, bên cạnh Quảng trường 30 tháng 10. Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Tây Ban Nha Salvador Perez Arroyo, Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh tọa lạc trên tổng diện tích gần 24.000m² với tổng vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng, được chia làm 2 khu vực là trưng bày ngoài trời và trong nhà. 

Lấy ý tưởng từ hình tượng than đá – loại khoáng sản đặc trưng của Quảng Ninh, cụm công trình như một biểu tượng trên con đường ven biển đẹp nhất Hạ Long. Hệ thống công trình do kiến trúc sư Tây Ban Nha thiết kế với 14.000 m2 kính bán cường lực có khả năng chống tự vỡ do biến đổi nhiệt. Với phần vỏ này, tòa nhà là tấm gương khổng lồ phản chiếu di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long.

Khám phá bảo tàng Quảng Ninh

Trước khi khám phá những điều kỳ diệu bên trong bảo tàng, du khách có thể ghé thăm khu vực trưng bày những tác phẩm điêu khắc nghệ thuật độc đáo ngoài trời. Với điểm nhấn là khối than nguyên khối lớn nhất nặng 28 tấn, xác lập kỷ lục Việt Nam sẽ khiến khách tham quan ngỡ ngàng và tò mò.

Không gian chính của Bảo tàng Quảng Ninh có quy mô lớn gồm 3 tầng, sử dụng màu trắng làm màu sắc chủ đạo. Bảo tàng phác họa những đặc trưng cơ bản nhất về thiên nhiên, con người đất mỏ theo không gian và thời gian dựa trên những hiện vật giá trị.

Ngay khi bước vào tầng trệt của khối nhà bảo tàng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bộ xương cá voi và mô hình thuyền buồm.

Tầng 1 bố trí các cột trưng bày dạng ống núi được làm từ những chất liệu hiện đại như hệ khung thép, lan can kính cường lực và đặc biệt là lớp vải bao phủ in hình ảnh núi đá vịnh Hạ Long kết hợp với công nghệ trình chiếu ánh sáng tạo hiệu ứng nước khiến du khách có cảm giác như đang đi trong không gian vịnh Hạ Long thu nhỏ.

Ngoài ra, hiệu ứng ánh sáng, màn hình Led… làm nổi bật hệ sinh thái biển, khiến du khách như lạc vào giữa lòng đại dương mênh mông.

Tầng 2 của khối nhà thiết kế theo mô hình con thuyền bằng gỗ nhằm giới thiệu Quảng Ninh qua các thời kỳ tiền sử, sơ sử, chiến thắng Bạch Đằng, kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và văn hóa Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử, những khảo cổ độc đáo mô phỏng đời sống, hoạt động của ngư dân vùng biển Quảng Ninh với nhiều biến động. 

Tầng 3 là không gian ấn tượng dành riêng cho lịch sử hình thành và phát triển của ngành khai thác than nổi tiếng xưa nay của Quảng Ninh. Cuối cùng là nơi trưng bày hình ảnh Bác Hồ về với đất mỏ đẹp giàu và khen ngợi tinh thần anh dũng của thợ mỏ. 

Bảo tàng Quảng Ninh đã trở thành sản phẩm du lịch mới có ý nghĩa giáo dục lớn lao với thế hệ trẻ. Nếu có dịp đến Hạ Long, bạn hãy dành thời gian đến đây để có những trải nghiệm quý báu.

Theo Halongwave

 

 

 

 

 

 

 

 

Go to top