Tìm kiếm du thuyền

Tìm Tour

Sổ tay du lịch Đảo Cát Bà - Điểm đến lý tưởng rìa đông nam Hạ Long

Halongwave - Có rất nhiều lý do để bạn chọn Đảo Cát Bà làm điểm đến du lịch lý tưởng. Có thể bạn muốn khám phá miền di sản nhưng là tìm kiếm một điều gì mới mẻ hơn. Bạn thích nơi nào đó yên tĩnh hơn, nguyên sơ hơn. Và đơn giản là tiết kiệm được chi phí hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết tất tần tật về hòn đảo xinh đẹp Cát Bà và kinh nghiệm du lịch để có một chuyến đi hoàn hảo nhất!

Tổng quan về Đảo Cát Bà

Đảo Cát Bà là hòn đảo lớn nhất trong số 367 hòn đảo thuộc quần đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, Thành phố Hải phòng. Hòn đảo có khoảng 13000 người sinh sống, trong đó hơn 4000 người sống tại các làng nổi ngay ngoài khơi. Cát Bà có hệ sinh thái khổng lồ, động thực vật tự nhiên vô cùng đa dạng. Mặc dù đã khai thác du lịch từ khá lâu song nơi đây vẫn giữ nguyên những nét mộc mạc, nguyên sơ nhất. Chính vì vậy, Cát Bà vẫn dễ dàng chinh phục trái tim mọi du khách bởi sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp hùng vỹ của núi rừng và dịu dàng của biển cả.

du-lich-dao-cat-ba-hai-phong

Thời gian lý tưởng để du lịch Cát Bà

Khoảng thời gian được cho là lý tưởng nhất để du lịch đảo Cát Bà từ giữa tháng 4 cho tới hết tháng 11. Thời tiết dịp này khá nóng và ẩm, nhiệt độ trung bình từ 22 - 28 độ, lại dễ dàng đón một vài cơn mưa bất chợt tuy nhiên lại rất thuận lợi để bạn tìm hiểu vẻ đẹp cũng như tham gia các hoạt động vui chơi trên đảo. Lưu ý dành cho bạn, đây là mùa du lịch cao điểm trong năm nên lượng khách tới đây rất lớn. Bởi vậy, nếu bạn muốn chuyến đi của mình được thanh bình và an yên nhất cũng như tiết kiệm chi phí nhất, bạn hãy tới đây vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 11. Đầu tháng 4 cũng là một sự lựa chọn không tồi.

du-lich-dao-cat-ba-hai-phong

Từ tháng 12 trở đi, nhiệt độ giảm xuống nhanh chóng do chịu ảnh hưởng từ các đợt không khí lạnh đông bắc kéo xuống. Ngoài lạnh giá, thời tiết còn thường xuyên xuất hiện tình trạng sương mù khiến cho việc vi vu dường như tệ hơn rất nhiều.

Những lời khuyên thời gian của chúng tôi trên đây chỉ mang tính chất khách quan, không thể áp đặt và phù hợp với mọi đối tượng bởi quỹ thời gian, tầm tài chính và nhu cầu của mỗi người là khác nhau. Tất nhiên, nếu có thể, bạn nên tới Cát Bà vào khoảng thời gian trên nhé, bạn sẽ thấy thật nhiều sự khác biệt!

Hướng dẫn di chuyển đến Cát Bà

Tùy thuộc vào hành trình của bạn là du lịch tự túc hay theo tour để lựa chọn những phương thức, phương tiện di chuyển khác nhau. Bạn hãy cân nhắc điều này thật kỹ càng nhé bởi đi tự túc khá nhiều vấn đề mà bạn phải lo toan. Đầu tiên là tìm 1 phương tiện di chuyển tới khu vực cảng biển rồi sau đó thuê tiếp một chuyến tàu đi ra đảo. Nghe có vẻ khá mệt nhọc phải không? Vậy sao không chọn cho mình một tour du lịch Cát Bà nhỉ? Bạn chỉ cần book vé thôi, tất cả những điều còn lại đã được đơn vị lữ hành lo rồi.

Du lịch đảo Cát Bà thường nằm trong một phần của hành trình tour du lịch Hạ Long. Bạn có thể tham khảo một số tour du thuyền như Âu Cơ, Emerald Premium hay Emerald. Hoặc các tour trọn gói với tàu ngày để bắt đầu hành trình của mình.

du-thuyen-au-co-halongwave

Hướng dẫn di chuyển trên đảo

Có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn trên đảo mà khoảng cách giữa chúng không phải là gần cho nên nếu bạn muốn vi vu thì đương nhiên bạn phải tìm cho mình phương tiện để di chuyển trên đảo. Có 2 lựa chọn dành cho bạn đó là đi xe máy hoặc xe điện du lịch.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy dịch vụ cho thuê xe máy ở Cát Bà và giá dao động từ 100.000VNĐ - 150.000 VNĐ/ ngày. Tất nhiên bạn phải đổ xăng nếu đi nhiều nơi nhé. Giá xăng để bạn dạo chơi hết Cát Bà trong 1 ngày cũng chỉ khoảng 50 - 70.000 VNĐ thôi, yên tâm.

Nếu bạn không tự tin với khả năng lái xe của mình, bạn có thể thuê phương tiện xe điện nhỏ với giá 10.000 VNĐ/ lượt.

du-lich-bang-xe-dien

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ

Khẳng định luôn này, Cát Bà có cả rổ hoạt động vui chơi, trải nghiệm để bạn thử đấy! Hãy xem những hoạt động ấy là gì và có phù hợp với mình không nhé!

Tắm biển, bơi lội

Tất nhiên rồi! Đây là hoạt động không thể thiếu trong các chuyến du lịch biển nói chung và du lịch Cát Bà nói riêng. Còn gì tuyệt vời hơn khi được thả mình vào làn nước mát lành, trong xanh giữa tiết hè oi nóng. Được giải nhiệt cơ thể cũng như gột sạch mọi mệt mỏi và bộn bề lo toan của cuộc sống thường nhật. Đây chắc chắn là khoảnh khắc khiến tâm hồn bạn trở nên an yên nhất, thoải mái nhất trong suốt hành trình.

du-lich-dao-cat-ba-hai-phong

Tham quan Vịnh Lan Hạ

Vùng nước quanh đảo Cát Bà thuộc vịnh Lan Hạ. Và ở blog trước, tôi cũng đã đề cập khá chi tiết hình ảnh, đặc điểm cũng như cảnh quan của vịnh. Lan Hạ có sức hấp dẫn riêng so với Hạ Long và Bái Tử Long bởi không bị du lịch hóa nhiều, phong cảnh nên thơ trữ tình và mộc mạc vô cùng. Hơn nữa, hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ được bao phủ bởi thảm thực vật xanh mướt tạo nên hình ảnh “sơn thủy hữu tình” tuyệt đẹp. Nếu chưa tham quan vịnh Lan Hạ, bạn coi như chưa đến đảo Cát Bà.

Hiện nay, có rất nhiều Tour du thuyền có lịch trình trên Lan Hạ. Một số lựa chọn dành cho bạn là: Tour du thuyền V’spirit Premier, O’gallery, Sealife Legend, Indochine, Serenity, La Regina Legend,...

>>> Đặt tour du thuyền tham quan Vịnh Lan Hạ

du-lich-dao-cat-ba-hai-phong

Lựa chọn một chuyến tham quan Vịnh Lan Hạ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ xanh mướt từ cây cối, từ mặt nước và từ bầu trời. Tất cả hài hòa như một bức họa yên bình mà cuốn hút. Đây cũng là khoảnh khắc mang đến cho bạn những an yên nhất, những dịu dàng nhất.

Chèo kayak

Tiếp tục công cuộc khám phá Cát Bà, Chèo kayak là hoạt động bạn nhất định phải thử một lần trong chuyến đi lần này. Ngồi trên chiếc thuyền vàng óng rồi xẻ dòng nước dạo quanh vịnh, bạn mới thấy thêm yêu nơi này đến chừng nào. Đây là hoạt động lý thú giúp bạn “sờ tận tay” những gì là tự nhiên nhất, từ làn nước mát lành, từ vách đá vôi sừng sững hay cành cây, ngọn cỏ. Đôi khi bạn còn nghe thấy tiếng chim thú gọi nhau, hệt như được lạc vào vào một khu rừng nguyên sinh vậy. Mải mê ngắm nghía vậy thôi chứ bạn cũng đừng quên checkin một vài bức hình về còn khoe chúng bạn nhé!

du-lich-dao-cat-ba-hai-phong

Lặn ngắm sanho

Bạn có phải là người thích trải nghiệm và yêu khám phá? Cát Bà sẽ khiến bạn mê mẩn ngay lập tức với “trò” lặn ngắm sanho. Ai nói Phú Quốc mới có hoạt động này? San hô Phú Quốc mới lung linh, mới rực rỡ. Đến vùng vịnh quanh đảo Cát Bà để biết rằng nơi đây cũng chẳng kém rực rỡ là bao.

Hãy thử cảm giác được chạm tay vào những rạn sanho mềm mại, “thi tài bơi lội” cùng những chú cá biển hay núp mình giữa những cây rong biển. Bạn sẽ thấy được hòa vào thiên nhiên thích thú đến nhường nào.

du-lich-dao-cat-ba-hai-phong

Dịch vụ cho thuê đồ lặn không quá phổ biến song bạn vẫn dễ dàng tìm được ngay gần khu vực bãi biển hay khu nghỉ dưỡng. Lưu ý, đây là hoạt động dưới nước, bạn hãy cân nhắc tình trạng sức khỏe và bảo hộ nghiêm ngặt trước khi thử nhé!

Tham quan vườn quốc gia Cát Bà

Bạn có phải là người thích vận động hay bạn có một đôi chân cuồng dã? Vậy thì thử sức ngay với chuyến tham quan Vườn quốc gia Cát Bà thôi nào!

Để đảm bảo về thời gian lịch trình, bạn có thể cân nhắc lựa chọn các tuyến với thời gian tham quan từ 4 - 8 tiếng như sau: tuyến Ao Ếch – Việt Hải; tuyến Mây Bầu – Hang Quân Y; tuyến Kim Giao – Mé Cồn – Tùng Di. Các tuyến ngắn với thời gian tham quan từ 2 đến 3 tiếng dành cho xe máy, xe đạp, ô tô và đi bộ, leo núi gồm có: Tuyến Rừng Kim Giao – Đỉnh Ngự Lâm, Giáo dục môi trường; tuyến Động Trung Trang – Hang Ủy Ban.

du-lich-dao-cat-ba-hai-phong

Dọc đường đi, bạn sẽ được “mục sở thị” thiên nhiên trong lành và tươi mới ra sao. Hệ sinh thái động và thực vật đa dạng và nguyên sơ như thế nào. Hãy tranh thủ hít hà hương vị tự nhiên trong hành trình lần này nhé!

Thăm thú các hang động

Đảo Cát Bà có rất nhiều hang động lớn nhỏ để bạn khám phá. Trong đó, hang Trung Trang và hang Quân Y được du khách viếng thăm nhiều nhất bởi nằm ngay gần trụ sở vườn quốc gia Cát Bà. Đây là điểm đến lý tưởng cho hành trình thăm thú hang động và vườn quốc gia Cát Bà.

du-lich-dao-cat-ba-hai-phong

Không như trên vịnh Hạ Long, các hang động tại Cát Bà đa phần là hang khô. Đặc trưng cơ bản nhất đó là vòm hang bé. càng đi sâu vào trong thì trần hang càng mở rộng và cao hơn. Các vách nhũ thạch cao rủ từ trên đỉnh xuống tạo cảm giác lung linh, tráng lệ nhưng cũng không kém phần huyền bí.

Ngoạn cảnh từ pháo đài thần công

Để có một cái nhìn tổng quan nhất về Cát Bà, về Lan Hạ xinh đẹp, hãy leo lên cao điểm 177 tại Cát Bà và đến với pháo đài thần công - nơi thiên nhiên, trời đất và biển cả giao hòa làm 1.

phao-dai-than-cong-cat-ba

Ngoài việc tìm hiểu về những chứng tích lịch sử còn ghi lại tại vùng đất này, bạn còn có cơ hội được ôm trọn vào lòng khung cảnh đầy thơ mộng của rừng núi Cát Bà, của biển xanh Lan Hạ. Đứng ở đây mới thấy bản thân ta nhỏ bé như thế nào trước thiên nhiên vô tận.

Lưu trú ở đâu trên đảo?

Có rất nhiều địa chỉ lưu trú với kiến trúc và mức giá để bạn lựa chọn.

Mốt số địa chỉ lưu trú cao cấp dành cho bạn là khu nghỉ dưỡng Cát Bà Sunrise, Đảo Khỉ, Cannon Fort cát Bà hay Dolphin Hotel Backpackers,... Tất cả các resort này đều được đầu tư vượt trội từ vị trí, từ cảnh quan cho tới dịch vụ tiện ích. Bởi vậy, bạn hoàn toàn được thư giãn, được tận hưởng những phút giây sảng khoái thực sự trên đảo Cát Bà.

du-lich-cat-ba-hai-phong

Một vài năm gần đây, dịch vụ lưu trú trên đảo xuất hiện một mô hình mới và phát triển thịnh vượng, nhận được sự quan tâm rất lớn của du khách địa phương đó là homestay. Những căn nhà gỗ nho nhỏ nằm kế bên bờ biển hay ẩn mình trong những rặng cây, vườn hoa xanh mát cùng với view cực phẩm và hơn hết là gần gũi với thiên nhiên. Những điều tưởng chừng mộc mạc ấy lại dễ dàng đốn tim bất cứ ai ngay một lần biết tới. Một số địa chỉ để bạn tham khảo là D’home, Mona, Pi’s, Cat Ba Village, Ổ Rơm, LePont Bungalow...

du-lich-cat-ba-hai-long

Giá thuê homestay tại đây ở mức vừa phải chỉ từ 300.000 - 1200.000 VNĐ/ đêm (tùy thời điểm). Tuy không quá tiện nghi như ở resort nhưng homestay lại là lựa chọn tuyệt vời dành cho những ai yêu tự nhiên và ngân sách hạn chế.

Danh sách ẩm thực hấp dẫn của Cái Bà

Du lịch biển đảo đương nhiên phải thưởng thức hải sản rồi đúng không. Theo chân chúng tớ khám phá những món ngon tứ tuyệt của Cát Bà nhé!

Có rất nhiều loài hải sản và những món ăn bạn nên thử khi đến với Cát Bà. Trong đó, tu hài, sam biển, cá song, tôm hùm, rắn biển là những món bạn không thể bỏ lỡ. Bên cạnh đó, những tô bún hải sản cho bữa sáng hay tiệc BBQ hải sản về đêm là trải nghiệm ẩm thực được cho là hấp dẫn bậc nhất.

nhung-mon-ngon-nhat-dinh-phai-thu-o-cat-ba

Mách nhỏ với bạn, hãy vi vu tới làng Quang Anh - địa chỉ nhà hàng cực kỳ nổi tiếng trên đảo. Tại đây, bạn có thể mua cá và động vật có vỏ theo trọng lượng. Bạn có thể cho chúng chiên, hấp và nướng đến mức hoàn hảo bởi những người dân địa phương biết cách tốt nhất để bổ sung cho các hương vị địa phương. Quá tuyệt vời phải không nào?

Trên đây là “Sổ tay du lịch Đảo Cát Bà - Điểm đến lý tưởng rìa đông nam Hạ Long” mà chúng tôi gửi tới các bạn. Mọi nhu cầu thông tin chi tiết về kinh nghiệm du lịch, tham khảo lịch trình hay đặt tour du lịch Hạ Long, tour du lịch Cát Bà vui lòng liên hệ Công ty du lịch Halongwave để được tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc các bạn có một kỳ nghỉ lý thú trên hòn đảo xinh đẹp mang tên Cát Bà.

Theo Halongwave.vn

Go to top