Tìm kiếm du thuyền

Tìm Tour

Ghé thăm Cửa Vạn - làng chài đẹp nhất Hạ Long

Không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp đến thơ mộng, ngây ngất lòng người, vịnh Hạ Long còn thu hút du khách từ khắp mọi miền thế giới bằng vô vàn các địa điểm du lịch độc đáo không đâu sánh bằng khác. Một trong số đó chính là làng chài Cửa Vạn - một làng chải nhỏ nhưng sức hấp dẫn lại không thể kém cạnh bất cứ tiên cảnh nào khác tại Quảng Ninh. Ghé thăm Hạ Long, du khách nhất định không thể bỏ qua ngôi làng Cửa Vạn xinh đẹp này.

Về làng chài Cửa Vạn - Hạ Long

Làng chài Cửa Vạn nằm khuất sau những rặng núi đá cao sừng sững, lại được bao bọc bởi dòng nước trong vắt êm ả nên nó mang trong mình những gì tinh túy nhất của thiên nhiên hùng vĩ. Làng chài Cửa Vạn có nguồn gốc từ hai làng chài cổ là Giang Võng và Trúc Võng, cùng với các hòn đảo, trở thành một bộ phận cấu thành Vịnh Hạ Long, nay thuộc địa phận phường Hùng Thắng (TP Hạ Long). Tại cái góc giữa lòng non nước này, bàn tay con người đã từ từ nhào nặn, tạo ra một tuyệt tác hoàn mỹ đến khó tin mà bất cứ ai đặt chân đến cũng phải sững sờ thán phục.

Diem du lich Lang chai Cua Van Ha Long

Làng chài Cửa Vạn được bao bọc bởi làn nước đại dương mênh mang...

Diem du lich Lang chai Cua Van Ha Long

... và khuất sau rặng núi hùng vĩ.

Người dân nơi đây cả đời gắn bó với những chiếc thuyền nhỏ bé, kiếm sống bằng nghề đánh cá. Cuộc sống của họ từ khi sinh ra đã gắn liền với biển cả; biển là nhà, là nguồn sống; là một thực thể khó có thể tách rời của họ.

Dù bao quanh chỉ có núi cao, biển rộng bầu bạn nhưng cuộc sống của họ không hề buồn tẻ hay nhàm chán. Họ không chỉ coi đánh cá, ra khơi là cách kiếm sống mà còn coi đó là thú vui, là nét văn hóa sông nước có một không hai. Đời sống tinh thần của họ vô cùng phong phú với nhiều thói quen, tập quán khác nhau.

Diem du lich Lang chai Cua Van Ha Long

Cuộc sống của người dân gắn liền với những con thuyền lớn bé

Tại nơi đây tồn tại rất nhiều phong tục, tập quán mỗi lần chinh phục biển cả như phụ nữ không được lên thuyền trước khi ra khơi, phụ nữ có thai không được lên thuyền,... Người dân làng chài Cửa Vạn biến lao động thành niềm vui với những câu hát, câu hò dân gian vùng vịnh Hạ Long. Mỗi lần tiếng hát của họ cất lên, nhịp sống yên bình nơi đây bỗng trở nên nhộn nhịp, vui vẻ, hoạt bát, tràn đầy sinh lực vô cùng. Giữa lòng thiên nhiên bao la, sự lạc quan, yêu đời của họ càng khiến vùng làng chài nhỏ bé thêm xinh đẹp và tươi sáng.

Diem du lich Lang chai Cua Van Ha Long

Đời sống của người dân làng Cửa Vạn luôn hạnh phúc, vui vẻ và nhiều màu sắc

Với lượng du khách đang ngày một tăng lên, năm 2012, làng chài Cửa Vạn đã chính thức được trang du lịch Journeyetc.com đưa vào danh sách "16 ngôi làng du lịch đẹp nhất trên thế giới". Để hiên ngang nằm trong danh sách này, làng chài Cửa Vạn đã đáp ứng được cả ba tiêu chí "cổ kính, duyên dáng và gìn giữ được nét đẹp văn hóa đặc trưng".  Sự công nhận này càng khiến nhiều bạn bè quốc tế thêm yêu và ngưỡng mộ làng chài Cửa Vạn nhiều hơn.

Nét độc đáo của làng chài Cửa Vạn

Chính bởi cái vẻ nên thơ, yên bình và đẹp đến nao lòng người này mà làng chài Cửa Vạn vẫn thu hút rất nhiều khách du lịch đến đây. Đến với làng chài Cửa Vạn, người ta chẳng trông mong gì những chuyến thám hiểm đại dương kì thú hay những trò chơi mạo hiểm với núi cao; người ta chỉ đắm đuối với sự thư giãn, tự do, thư thái, hòa mình với thiên nhiên.

Diem du lich Lang chai Cua Van Ha Long

Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ là thứ thu hút người du lịch đến với làng chài Cửa Vạn

Đắm mình vào giữa thiên nhiên hùng vĩ, quên đi hết mỏi mệt hàng ngày và thả trôi cho tâm hồn được bay bổng theo làn gió đậm mùi biển cả, người ta mới hoàn toàn thấm nhuần cái đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, tạo hóa và càng thêm yêu làng chài nhỏ bé, xinh đẹp này.

Để tham quan và khám phá được hết gần 200 hộ dân sinh sống dọc vách đá, du khách sẽ được di chuyển trên những chiếc thuyền, mủng tre nhỏ vô cùng thú vị. Mỗi ngôi nhà của làng chài Cửa Vạn đều có một chiếc mủng tre hoặc ghe thuyền buộc trước nhà, giống như ở thành phố nhà nào cũng phải có xe máy vậy. Rất nhiều du khách nước ngoài thích thú được khám phá văn hóa độc đáo của vùng làng chài xinh đẹp này.

Diem du lich Lang chai Cua Van Ha Long

Du khách có thể thuê thuyền nhỏ để tự chèo...

Diem du lich Lang chai Cua Van Ha Long Diem du lich Lang chai Cua Van Ha Long

... hoặc đi cùng những người dân làng giàu kinh nghiệm.

Đặc biệt, du khách không thể không ghét thăm Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn (mô hình Trung tâm văn hóa nổi đầu tiên dành cho cộng đồng ngư dân vạn chài được xây dựng tại Việt Nam nhằm bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa làng chài thông qua các sinh hoạt truyền thống cũng như hoạt động giao lưu giữa cộng đồng dân cư và du khách), du khách sẽ được tận mắt xem và tìm hiểu hàng trăm hiện vật khảo cổ, trong đó có những dụng cụ, phương tiện đánh bắt hải sản của người Việt cổ, nhiều hình ảnh, phim tư liệu, các ấn phẩm về văn hóa dân gian, đời sống của những cư dân làng chài sống trên Vịnh Hạ Long xưa và nay…

Dia diem du lich lang chai Cua Van Ha Long

Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn

Tất cả được tái hiện lại bằng mô hình theo 6 chủ đề chính: tự nhiên và con người; phương thức kiếm sống của ngư dân; đời sống vật chất của dân chài; thủy cư với cuộc sống đời người; tâm linh với cuộc sống tinh thần; cho hôm nay và cho muôn đời sau. 

Dia diem du lich lang chai Cua Van Ha Long

Không gian lưu trữ bề dày văn hóa lịch sử của vùng làng chài nhỏ bé

Khi màn đêm buông xuống, du khách sẽ được trực tiếp tham gia vào cuộc sống hàng ngày của người dân, được cùng họ kéo lưới, câu mực, câu cá... Những hoạt động giản dị cùng thiên nhiên này có thể giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng, vui vẻ và thoải mái đến không ngờ.

Dưới ánh trăng bàng bạc, du khách thưởng thức những món hải sản tươi sống do chính tay mình đánh bắt được, lắng nghe những câu hát, câu hò, hát chèo đường, hát ghẹo vô cùng thú vị của người làng Cửa Vạn. Đó là những thú vui mà bạn chẳng thể tìm được ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

Dia diem du lich lang chai Cua Van Ha Long

Du khách có thể đắm mình vào thiên nhiên và văn hóa làng chài cùng các em nhỏ...

Dia diem du lich lang chai Cua Van Ha Long

...hoặc tận hưởng những buổi biểu diễn hát giao duyên tình tứ.

Làm thế nào để đến với làng chài Cửa Vạn?

Để đến với làng chài Cửa Vạn, du khách có thể đi thuyền từ vịnh Hạ Long hoặc đi từ bến Bèo, Cát Bà để thăm vịnh Lan Hạ sau đó đến thăm làng chài Cửa Vạn. Khi đến đây, khách du lịch có thể chèo kayak đến thăm hang Sáng sau khi vượt qua dãy san hô màu đỏ rất đẹp ngay dưới làn nước trong veo, quan sát người dân đang cần mẫn lấy những con hà trên khe đá để đem về nấu canh.

Một khi đã đến với làng chài Cửa Vạn, có lẽ bạn sẽ chẳng còn muốn về thành phố xa hoa, rộn ràng, nhộn nhịp ngoài kia nữa. Biết bao người đã bị cái vẻ thiên nhiên hùng vĩ ấy hớp hồn đến mãi chẳng thể nào quên. Thế nhưng, một nơi tiên cảnh giữa núi biển như vậy cũng rất đáng để tham quan một lần trong đời, đúng không?

Go to top